16/10/10

Sinh viên chế tạo xe chạy xăng- điện

Một mô hình xe hybrid chạy xăng - điện vừa được một nhóm sinh viên năm thứ 4, khoa Cơ khí chế tạo máy, ĐH Sư phạm kĩ thuật TP.HCM hoàn thành.

Thay vì phải đi bộ, chiếc xe này sẽ giúp mọi người di chuyển trong những không gian hẹp như khu công nghiệp, khuôn viên trường học hay các khu vui chơi giải trí…

Xe được sử dụng kết hợp xăng - điện và pin mặt trời. Động cơ 6 mã lực, dung tích 0,1l; động cơ điện 400 W. Xe có 4 tốc độ tới và 1 tốc độ lùi. Hệ thống thắng gồm 4 thắng đĩa. Điểm khác biệt của xe hybrid chạy xăng- điện là động cơ được gắn ở phía sau đuôi xe (thay vì gắn ở phía trước như xe hơi bình thường).

Tốc độ xe chạy tối đa 58km/h khi chạy bằng xăng, 15 km/h khi chạy bằng điện. Hệ thống tự nạp điện khi phanh xe hoặc nạp từ động cơ xăng khi ở chế độ chờ.


Hai thành viên nhóm nghiên cứu và mô hình xe hybrid chạy xăng- điện.
(Ảnh: P. T)

Theo Th.S Đoàn Tất Linh, Khoa Cơ khí chế tạo máy- giáo viên hướng dẫn nhóm nghiên cứu, so với những chiếc xe cùng loại trên thị trường, mô hình xe hybrid có ưu thế về mức tiết kiệm nhiên liệu.

Khi hết xăng, xe sẽ chạy bằng điện và ngược lại. Trung bình, chạy 100km xe tiêu tốn 2,5l xăng. “
Xe chủ yếu chạy bằng điện và pin mặt trời. Xăng chỉ là nhiên liệu dự phòng khi hết hai nguồn năng lượng kia”- Th.S Linh nhấn mạnh.

Mô hình xe hybrid chạy xăng-điện được nhóm nghiên cứu hoàn thành trong vòng 2 tháng. Nhóm nghiên cứu cho hay, trong giai đoạn chế tạo mô hình, các hệ số về độ giảm xóc, độ bền, độ ồn, độ rung lắc…đều đã được kiểm nghiệm. Chỉ với 5- 10 phút hướng dẫn, mọi đối tượng đều có thể lái xe, khả năng đảm bảo độ an toàn cao.

Nhóm nghiên cứu cho biết, sắp tới, sản phẩm sẽ được hoàn thiện hơn với việc lắp thêm những cảm biến giúp xe nhận biết và báo có vật cản.

Mô hình xe hybrid đầu tiên nặng 160 kg, dài 1,5m, rộng 1,2m, chở tối đa 3 người. Giá bán: 14,5 triệu đồng/ chiếc

Theo Biethet.com

Bếp lò bằng cactông hạn chế biến đổi khí hậu

Liệu chiếc “bếp lò” là một chiếc hộp cactông sơn màu đen, bọc bên ngoài bằng lá thiếc (thực ra là cactông phủ lớp bạc cực mỏng) và vung bằng nhựa acrylic có thể giải quyết những vấn đề xã hội và môi trường được không? Tổ chức quốc tế Diễn đàn tương lai (Forum for the Future) khẳng định là hoàn toàn có thể.


Chiếc "bếp lò" Kyoto Box sử dụng năng lượng mặt trời. (Ảnh: Internet).

"Kyoto Box”, là tên của chiếc lò nấu thức ăn và đun nước sôi sử dụng năng lượng mặt trời, được đặt tên như vậy để nhắc nhở mọi người về Nghị định thư Kyoto với sự tham gia của hầu hết các nước trên thế giới (tuy có một số nước lớn chưa ký) với nội dung là hạn chế chất thải gây ô nhiễm, ngăn ngừa sự biến đổi khí hậu làm Trái đất nóng lên. Nó vừa nhận được giải nhất, trị giá 75.000 đôla trong cuộc thi do báo Financial Times và Tập đòan HP tổ chức.

Điều hài hước là “
hiệu ứng nhà kính” – nguyên nhân làm hại hành tinh lại được dùng để cứu hành tinh khỏi sự tăng nhiệt độ. Bốn tấm nắp hộp bằng nhựa acrylic, phủ một lớp bạc cực mỏng, bình thường đậy xuống, khi dùng mở ra, đậy trên hai chiếc hộp cactông lồng vào nhau giữa có lớp cách nhiệt để “bẫy” năng lượng mặt trời. Phía trong chiếc hộp được sơn đen hoàn toàn. Chính giữa chiếc hộp là một kết cấu thu hồi nhiệt, dùng để đun nóng thức ăn hoặc nấu nước. Hộp phát huy tác dụng khi đặt ra ngoài nắng, và tỏ ra rất thích hợp với các nước nhiệt đới, đặc biệt các nước châu Phi luôn được mặt trời “ưu đãi”.

Đây là phát minh của John Bohmer, người Na Uy được đánh giá là biện pháp có hiệu quả giúp 2 tỷ người trên thế giới (chủ yếu ở nông thôn các nước thuộc Thế giới thứ ba) hiện đang đun nấu bằng củi chuyển sang đun nấu bằng nâng lượng tái sinh vô tận từ mặt trời chiếu xuống. Nhờ đun nấu bằng hộp Kyoto có thể hạn chế một cách đáng kể việc phát thải khí CO2. Theo tính tóan, chiếc bếp lò này rẻ một cách bất ngờ, giá thành chỉ là 5 đôla/chiếc.

Theo Ủy ban xét thưởng, chiếc bếp lò này có ưu điểm:

- Giảm chất thải cacbon do đốt củi

- Hạn chế nạn phá rừng lấy củi

- Giảm ô nhiễm trong nhà, ảnh hướng xấu đến sức khỏe người dân

- Đun nấu khỏi mất tiền bằng nguồn năng lượng trời cho.

- Các gia đình có điều kiện tiếp cận với việc dùng nước sạch

- Đỡ mất thời gian trẻ em kiếm củi tập trung vào học hành.

"
Hộp Kyoto” đã bắt đầu được sản xuất tại Nairobi (Kenya). Nhà máy này có công suất là 2,5 triệu chiếc “hộp Kyoto” trong một tháng.

Theo Vietnamnet

Xbox 360 tháng thứ tư dẫn đầu thị trường Bắc Mỹ

484.000 máy Xbox 360 được bán ra trong tháng 9 đã giúp dòng máy console của Microsoft có tháng thứ 4 liên tiếp dẫn đầu thị trường game Bắc Mỹ.

Microsoft đã có tháng thứ tư liên tiếp qua mặt Sony và Nintendo ở thị trường game Bắc Mỹ. Ảnh: Examiner.


Microsoft cho biết, dòng máy chơi game Xbox 360 của họ lại tiếp tục dẫn đầu doanh số máy game bán ra trong tháng 9 tại thị trường Bắc Mỹ. Đây là tháng thứ 4 liên tiếp mẫu máy game này của Microsoft đạt vị trí số một.

Theo dữ liệu thống kê từ hãng nghiên cứu thị trường NPD, khoảng 484.000 mẫu Xbox 360 đã được bán ra trong vòng một tháng qua tại Bắc Mỹ, tăng 37% so với cùng kỳ vào tháng 9 năm ngoái. Tựa game bắn súng góc nhìn thứ nhất Halo: Reach là một trong những xúc tác chính mang lại thành công vừa rồi của Microsoft với tổng cộng 3,3 triệu bản game đã được bán ra. Đồng thời, tựa game này cũng giúp cho rất nhiều tín đồ của Xbox chia tay các hệ máy Xbox cũ để chuyển sang dòng máy Xbox 360 mới với các cải tiến.

Mẫu Xbox 360 Slim và bộ phụ kiện Kinect mới. Ảnh: Pocket-lint.

Trong khi Microsoft vẫn tiếp tục đứng đầu thì Nintendo, hãng đã bị Microsoft lấy mất ngôi vị số một kể từ tháng 6, lại không có những tín hiệu khả quan trong cuộc tranh giành thị phần này. Việc giảm giá dòng máy DSi và làm mới Wii bằng những thay đổi về thiết kế, màu sắc đã không làm khách hàng cảm thấy quá thích thú. Việc phải lệ thuộc vào lịch phát hành nhỏ giọt các đầu game mới của Nintendo phần nào khiến người chơi cảm thấy chán nản với 2 dòng máy chơi game này.

Một hãng trò chơi tới từ Nhật khác là Sony cũng có sự tăng trưởng khá khiêm tốn trong một vài tháng trở lại đây. Việc giảm giá và tung ra các phiên PS3 mới với bộ nhớ 160GB và 320GB đã không làm tình hình kinh doanh dòng máy này thay đổi nhiều. Theo Electronistra, do bộ phụ kiện PlayStation Move mới ra mắt cuối tháng 9 nên Sony cũng chưa tạo ra những sự tăng trưởng đột biến về doanh số máy PS3 trong tháng này.

Theo Số Hóa

Thiết bị chống ngủ gục cho tài xế

Tài xế ô tô thường mệt mỏi trong những chuyến xe dài, đặc biệt là vào ban đêm, dễ dẫn đến tai nạn chết người. Các nhà nghiên cứu tại Viện Công nghệ truyền thông kỹ thuật số Fraunhfer tại Ilmenau (IDMT, Đức) đã phát triển một hệ thống theo dõi chuyển động mắt của người lái xe, cho phép cảnh báo tài xế trước khi họ kịp rơi vào giấc ngủ.


Thiết bị Eyetraker cho phép xác định không gian ba chiều tầm nhìn của người lái xe.

Thiết bị Eyetracker chỉ có kích thước bằng nửa bao diêm, thấu kính nhỏ, đường kính khoảng 3-4mm. Tính năng đặc biệt của Eyetracker là có thể được cài đặt trong bất kỳ mô hình xe hơi nào.

Giáo sư Husar (IDMT) cho biết: “
Eyetracker được tích hợp ít nhất 2 camera ghi lại hình ảnh 3 chiều, giúp hệ thống dễ dàng xác định vị trí không gian và đường thị giác. Thông tin được lưu trữ trong một giao diện chuẩn (USB, CAN), do đó có thể kết nối trực tiếp vào hệ thống máy tính của xe hơi”.

Nếu camera phát hiện mắt đóng sụp lâu hơn một khoảng thời gian nhất định, nó sẽ phát âm thanh báo động. Trong hệ thống hỗ trợ lái xe, có đến 4 -6 máy ảnh theo dõi đôi mắt người lái. Các máy ảnh ghi nhận đến 200 hình ảnh/giây để xác định tầm nhìn.

Eyetracker có hàng loạt ứng dụng tiềm năng. Trong y học, hệ thống camera có thể hỗ trợ mở mắt bằng cách ghi nhận cử động mắt của bệnh nhân. Người chơi game cũng có thể quan sát xung quanh mà không cần thay đổi hướng nhìn. Đây cũng là một công cụ giá trị để các nhà nghiên cứu tiếp thị và quảng cáo xác định vị trí nào trong poster hay quảng cáo thu hút sự chú ý hơn từ khách hàng mục tiêu của họ.

Theo Tuổi trẻ

Bộ sưu tập môtô mạ vàng

Không chỉ ôtô mới được các ông chủ giàu có mạ vàng để thể hiện đẳng cấp, xe hai bánh cũng được các tay chơi đem ra phủ vàng, thường là 24 carat, toàn thân hoặc ở một số chi tiết hạn chế.

Xe chopper mạ vàng giá 500.000 USD

29_a1









Chopper là loại môtô có phom xe dài, cặp phuộc trước dài, dáng ngồi thẳng, được sản xuất thủ công tại Mỹ theo phong cáchcủa người chơi xe. Honda Furylà chiếc chopper chính hãng đầu tiên của Nhật.

Tại triển lãm Seattle 2008, chiếc môtô độ mạ vàng với giá bán nửa triệu đô là một trong những ngôi sao nổi tiếng nhất. Giống như một tác phẩm nghệ thuật, nên việc dùng nó để dạo phố được cho là ý tưởng hoang đường.

MV Agusta F4

29_a8










Trong thế giới siêu môtô, MV Agusta gắn liền với thương hiệu xe hạng sang hàng đầu thế giới, dù vinh quang đã không còn như xưa. Hơn 3 thập kỷ, 1950-1970, MV Agusta giữ tới 18 chức vô định giải đua MotoGP, một con số kỷ lục và chưa hãng nào có khả năng phá vỡ.

Thông thường, giá của những chiếc MV Agusta bao giờ cũng cao gấp nhiều lần các sản phẩm khác. Còn với chiếc F4 RR 312 mạ vàng 24 carat, giá bán vẫn chưa được tiết lộ.

Jawa mạ vàng

29_a9

Chiếc môtô









Jawa mạ vàng xuất hiện tại New Plymouth (New Zealand) vào năm 2004 và thuộc về một người đàn ông có tên Ivan Mauger.

Kawasaki ZX-636

29_a10









ZX-636 được Two Brothers Racing, một công ty chuyên độ xe môtô ở Mỹ, mạ vàng một số chi tiết theo yêu cầu của tay đua môtô lừng danh James "Bubba" Stewart. Chiếc xe độ này không phải để dành cho đường đua, mục đích chỉ để thỏa mãn đam mê của James.

Kawasaki KLX110 2004

29_a11









James "Bubba" Stewart và Kawasaki KLX110 mạ vàng. Ảnh: Two Brothers Racing.

Chiếc KLX110 độc này cũng do Two Brothers Racing chế tác dành cho James Stewart. Những người thực hiện phải mất 3 tháng để lắp các chi tiết mạ vàng lại với nhau.

Theo Autovietnam

Những chiếc xe ấn tượng tại triển lãm Intermot 2010

Triển lãm Intermot 2010 tại Cologne, Đức đã kết thúc sau 5 ngày, nhưng dư vị về những chiếc xe tuyệt đẹp vẫn khiến bất kỳ tay mê xe nào thèm muốn.


Những chiếc xe ấn tượng tại triển lãm Intermot 2010

Là một trong những triển lãm dành riêng cho xe mô tô lớn nhất thế giới và cũng không thể vắng bóng những dòng Scooter, Intermot 2010 đã thu hút hơn 200.000 người hâm mộ với hơn 1.100 nhà sản xuất motor nổi tiếng đến từ 108 quốc gia trên thế giới như: Honda, Yamaha, Suzuki, Kawasaki, BMW, Ducati, Motor Guzzi, KTM, Piaggio, Vespa, Harley Dadvison.

Với số lượng nhà sản xuất tham gia cực lớn, Intermot thực sự xứng đáng là một trong những triển lãm motor lớn nhất thế giới. Ước tính đến tham dự Intermot năm nay, các hãng sản xuất đã mang đến khoảng 1.600 dòng sản phẩm khác nhau.

Bắt đầu khai mạc từ ngày 6/10 đến 10/10, Intermot đã để lại ấn tượng sâu đậm trong lòng người hâm mộ đến tham dự triển lãm.

Dưới đây là những hình ảnh đáng nhớ tại Intermot 2010 vừa kết thúc:

































Theo autopro

Cận cảnh "hàng khủng" giá hơn 20 tỉ ở Việt Nam

Phiên bản đặc biệt của Maybach 62S xuất hiện làm xôn xao giới chơi xe. Với mức giá khoảng 400.000 USD tại Mỹ, về Việt Nam chiếc xe sẽ có giá sau thuế hơn 20 tỉ đồng.

Đầu tháng 10 năm nay, một số hình ảnh chiếc Maybach 62S xuất hiện trên mạng được khẳng định chụp tại Quảng Ninh đã gây xôn xao cộng đồng chơi xe.

Qua hình ảnh cho thấy, chiếc xe mang biển số 80H 6869 là Maybach 62S đời 2008, xuất xưởng tại Mỹ có giá khoảng 400.000 USD. Như vậy, tại Việt Nam, siêu xe sang này sẽ có giá sau thuế trên 1 triệu USD, tương đương với hơn 20 tỉ đồng.

Maybach 62S - xe siêu sang có mặt tại Quảng Ninh

Giới thạo tin tiết lộ, xe thuộc sở hữu của đại gia Đ.T.T, biệt danh “T con” ở tỉnh Quảng Ninh. Người này đứng đầu một tập đoàn có tiếng, kinh doanh trong ngành xuất nhập khẩu than.

Chiếc Maybach 62S sở hữu động cơ V12 6.0 tăng áp kép, công suất 612 mã lực và có khả năng tăng tốc từ 0 – 100km/h trong vòng 5,2 giây, mô men xoắn 1000Nm. Maybach 62 có vách ngăn để phân biệt đâu là người lái xe và đâu là ông chủ, khoang hành khách ở phía sau có đủ không gian cho 3 người, trong đó có 2 chỗ ngồi trang trọng cố định và chỗ ngồi thứ 3 ở dạng console (có thể gập lại).

Chiều dài của xe là 6.2 m

Chữ S trong kí hiệu 62S có nghĩa là “special – đặc biệt”, điều đó nói lên rằng đây là phiên bản đặc biệt của chiếc Maybach 62 - một trong 2 dòng xe triệu đô ở Việt Nam. Có thể phân biệt hai phiên bản này bằng điểm đặc trưng trên phần nan bảo vệ tản nhiệt của xe, Maybach 62s có 11 thanh nan và Maybach 62 có 23 thanh nan. Số 62 thể hiện chiều dài 6,2 m của xe so với chiếc Maybach 57 (dài 5,7m).

Chiếc xe không mang biển "khủng" nhưng cũng rất đẹp

Cũng như mọi “xế hộp” dành cho giới siêu giàu, nội thất của Maybach 62S là sự kết hợp của các vật liệu bằng carbon, gỗ cao cấp, da nappa, tủ lạnh để đồ uống, dàn DVD 6 đĩa với hệ thống âm thanh vòm, bảng điều khiển nhiệt độ, hệ thống định vị vệ tinh GPS… Nhà sản xuất của siêu xe không đưa ra những tùy chọn về nội thất. Đơn giản, nếu bạn yêu cầu và bạn có tiền thì họ sẽ chiều theo tất cả những đòi hỏi của bạn.

Đối thủ của Rolls Royce

Trong khi Maybach là xe siêu sang của Mercedes với logo hình hai chữ M (Maybach – Mercedes) lồng vào nhau thì đối thủ Rolls Royce là thương hiệu của BMW với logo Spirit of ecstasy (người đàn bà bay).

Thêm những hình ảnh khác chi tiết khác của Maybach 62S:



















Theo VTC