11/12/10

Lịch sử hãng xe Lamborghini

Posted on Thứ Bảy, tháng 12 11, 2010 by Pro-ID group

Được yêu thích trên toàn thế giới bởi tính năng hoạt động ưu việt và kiểu dáng nổi bật, từ lâu, Lamborghini đã trở thành một đối thủ đáng gờm cho bất kì hãng xe thể thao nào.

Ferrucio Lamborghini

Lamborghini là tên họ của người đã sáng lập ra nhãn hiệu “con bò vàng” - Ferrucio Lamborghini. Trong chiến tranh thế giới lần thứ II, Ferrucio Lamborghini phải thực hiện nghĩa vụ quân dịch trong quân đội Italia. Sau chiến tranh, nhu cầu tiêu thụ máy kéo ở Ý tăng cao. Nhạy bén với thời cuộc và có sẵn mối quan hệ với quân đội, Lamborghini đã mua lại những máy móc thừa do quân đồng minh để lại nhằm cải tiến thành máy kéo. Nhờ bước đi chiến lược này, Lamborghini có đủ vốn để mở rộng sản xuất. Việc kinh doanh sau đó thành công đến mức Lamborghini nhanh chóng trở thành người đàn ông giàu nhất Italia.


Với niềm đam mê xe hơi thể thao mãnh liệt, Lamborghini luôn muốn chế tạo ra những chiếc xe tốt nhất. Khi đã có tiềm lực về kinh tế, vào năm 1963 Lamborghini quyết định xây dựng nhà máy sản xuất xe hơi mang tên Automobili Lamborghini SpA tại một ngôi làng nhỏ vùng Sant’Agata.


Ngay trong năm thành lập, loại xe đầu tiên mang tên Lamborghini 350GT được trang bị động cơ V12 dung tích 3.5 lít đã ra mắt tại triển lãm xe hơi Turin. Vào năm 1973, mẫu xe Miura được tung ra thị trường. Chính nhờ mẫu xe này, Lamborghini đã được cả thế giới biết đến.


Vào đầu thập niên 70, do việc kinh doanh máy kéo gặp khó khăn, Lamborghini buộc phải bán một phần cổ phần của Automobili Lamborghini SpA cho một công ty Thụy Sỹ. Thêm vào đó, cuộc khủng hoảng dầu mỏ khiến cho tình hình tài chính của Lamborghini ngày càng bi đát. Cuối thập niên 70, Lamborghini bán toàn bộ cổ phần còn lại để về nghỉ hưu tại Umbria (Italia).


Vào những năm 80, Automobili Lamborghini SpA hồi sinh với mẫu Countach. Countach được đánh giá là chiếc siêu xe thể thao ấn tượng nhất trong thập niên này. Tuy nhiên, vào năm 1987, do muốn đầu tư vào lĩnh vực điển ảnh, ông chủ của Automobili Lamborghini SpA đã bán công ty cho Chrysler.


Vào năm 1994, Lamborghini lại một lần đổi chủ khi Chrysler bán công ty cho Far Eastern. Cuối thập niên 90, do thiếu những mẫu mã mới, doanh số bán hàng của Lamborghini giảm mạnh. Công ty vì thế gặp rất nhiều khó khăn về kinh tế. Tận dụng tình hình, Volkswagen đã tiến hành đàm phán với Far Eastern để rồi trở thành chủ sở hữu Lamborghini từ năm 1998 cho tới nay.


Năm 2001 đánh dấu chấm hết cho việc sản xuất loạt xe Diablo và thay vào đó là chiếc Murciélago. Chiếc Murciélago đầu tiên được giới thiệu tại IAA Frankfurt Auto Show với động cơ 6.2L V12.


Hiện tại, có Lamborghini có 3 dòng sản phẩm chính là Gallardo, Muciélago và Revetón. Có vẻ như số phận Lamborghini khá lận đận khi đã qua tay khá nhiều đời chủ nhân. Cho dù chỉ là một nhà sản xuất nhỏ với dòng sản phẩm hạn chế, nhưng mỗi “con bò vàng” ra đời đều làm “chao đảo” giới mê xe.


Với những thành công đã đạt được, Lamborghini xứng đáng là nhãn hiệu xe thể thao hàng đầu thế giới.

Theo thegioioto.com.vn

No Response to "Lịch sử hãng xe Lamborghini"

Leave A Reply