12/4/10

Cuộc thi “1 giờ thách thức thiết kế: nơi cư trú khẩn cấp”

Posted on Thứ Hai, tháng 4 12, 2010 by Pro-ID group

Theo thường lệ cuộc thi “1 giờ thách thức thiết kế” lại được Core77 tổ chức vào tháng 3 vừa qua và vào ngày 04/03/2010 ban tổ chức đã công bố kết quả. Theo đó phần thưởng 500USD sẽ ban tổ chức gửi cho Chương trình tái thiết Haiti của Hội Kiến Trúc Nhân Loại trên danh nghĩa của người chiến thắng.

Sau thảm họa Haiti, điểm nhấn của hàng loạt thiên tai mà nhân loại phải hứng chịu trong suốt thập kỷ qua, mọi người đều nhận thấy nhu cầu ngày càng tăng về một nơi trú ẩn khẩn cấp khi có sự cố. Và cũng từ đó Core77 lấy chủ đề cho cuộc thi lần này là “Nơi trú ẩn khẩn cấp” nhằm đem lại nhiều giải pháp hơn cho mọi người trong cơn cuồng nộ của trời đất. Và tất nhiên các ý tưởng này chỉ có 1 giờ đồng hồ để được nghĩ ra và phác thảo lên giấy.

Theo đánh giá của ban giám khảo, cuộc thi có chất lượng chuyên môn rất cao. Các ý tưởng dạng balô tỏ ra chiếm ưu thế so với những ý tưởng còn lại vì tính đa năng và tiện dụng của nó. Và ý tưởng đoạt giải lần này cũng xuất phát từ ý tưởng này.

Ý tưởng Lifetent của nhà thiết kế Dan Ostrowski là một balô đa dụng, nó chứa bên trong cả một lều trú ẩn cùng các dụng cụ cần thiết khác cho một cuộc lẩn tránh thiên tai. Ngoài ra nó còn có những vật dụng khác như que rơm cách dịch, ống lưu nước… Nó thực sự thỏa mãn các yêu cầu của cuộc thi: nhỏ gọn, đa dụng, hợp lý.

Ngoài ra một số ý tưởng khác cũng rất đáng được hoan nghênh:

Pop-out Shelter của Michael Kilbane dựa trên nguyên tắc gấp khúc nhằm tiết kiệm diện tích.

SOS Quick Shilter của Derek Crenshaw, một chiếc balô nhỏ gọn với vật liệu nylon 700D rẻ tiền thay cho 30 hay 40 đắt tiền hơn. Phù hợp với những người thu nhập thấp, khoảng từ 20-30USD một balô. Dù rẻ tiền nhưng trong nó cũng có khá đầy đủ những dụng cụ y tế và vật dụng cần thiết.

Catepillar Shelter của Julian Grobe lại phù hợp với những thành phố hoang tàn sau cơn địa chấn. Chỉ cần dọn dẹp lại một chút một con đường ngắn có thể giúp cho hàng trăm người có nơi trú ẩn an toàn sau khi thảm họa xẩy ra.

Bellow Refuge cũng của Julian Grobe lại tận dụng các contain để làm nơi ẩn nấp cho cả người và xe cộ.

Tổng hợp theo Core77

No Response to "Cuộc thi “1 giờ thách thức thiết kế: nơi cư trú khẩn cấp”"

Leave A Reply