12/5/10

Trends TA-10.2: Chiếc hộp thần kỳ

Posted on Thứ Tư, tháng 5 12, 2010 by Pro-ID group

Xem hình
Trong những ngày giáp Tết Nguyên đán, tôi nhận được hộp quà nhỏ xíu từ người bạn thân cùng niềm đam mê audio.


Khi cảm thấy mệt mỏi trong việc lắp đặt và hiệu chỉnh hệ thống âm thanh cồng kềnh, khó phối ghép và kén phòng nghe, có thể nhiều người sẽ nghĩ đến những thiết bị nhỏ gọn, hiệu quả cao. Đó cũng là triết lý chế tạo sản phẩm của Trends. Với kích thước chưa bằng hai vỏ bao thuốc lá chồng lên nhau, thoạt nhìn tăng âm TA-10.2, nhiều người có cảm giác thiết bị này dành cho những người… thích đùa. Phải chăng TA-10.2 chỉ đơn thuần là sản phẩm hài hước của Trends!

►►Huy Anh

►MÓN QUÀ ĐẦU NĂM

Trong những ngày giáp Tết Nguyên đán, tôi nhận được hộp quà nhỏ xíu từ người bạn thân cùng niềm đam mê audio. Không biết trước món đồ, trong khi kích thước hộp quà chỉ tương đương hai vỏ bao thuốc lá, tôi đoán trong đó chứa một số phụ kiện để có thể nâng cấp dàn máy nhanh chóng và dễ dàng như các chân giảm chấn cho thiết bị hoặc một số đầu jack chất lượng cao cho hệ thống dây dẫn.



Song khi mở ra, tôi khá bất ngờ khi nhìn thấy chiếc hộp nhỏ xíu, có trọng lượng nặng vài trăm gram. Nếu không có dòng chữ Trends – Innovative Hifi Audio được in trên vỏ hộp, hẳn tôi sẽ tưởng đây là sản phẩm DIY mà anh bạn ngẫu hứng chế tạo để dành tặng cho tôi. Nhưng hóa ra đó là ampli khuếch đại Class T của hãng Trends Audio – hãng điện tử có tuổi đời khá trẻ (thành lập năm 2006) chuyên sản xuất ampli Class T của Hồng Kong.

Ampli TA 10.2 của Trends có công suất khá khiêm tốn (15W/kênh) với bộ nguồn một chiều riêng biệt. Nhờ công nghệ kỹ thuật số Class T của Tripath mà Trends có khả năng ứng dụng và cho ra mắt dòng sản phẩm khuếch đại âm thanh Class T với công nghệ đặc biệt trong thiết kế mạch và lựa chọn linh kiện, cho âm thanh chất lượng cao với chi phí thấp.

Ampli sử dụng mạch khuếch đại class-T độc quyền của Trends

Mạch Class T lần đầu được đăng ký dưới thương hiệu của Tripath trong lĩnh vực công nghệ ứng dụng khuếch đại âm thanh. Đây là thiết kế cải tiến từ mạch Class D – mạch khuếch đại kỹ thuật số, với các đặc điểm chính như: tăng cường khả năng kiểm soát scheme nhằm tạo hiệu suất cao hơn và chất lượng khuếch đại tín hiệu audio cao hơn. Những tín hiệu kiểm soát trong ampli Class T có thể được tính toán để sử dụng tín hiệu xử lý kỹ thuật số hoặc tín hiệu tương tự.

Với đặc điểm khuếch đại tín hiệu bằng mạch kỹ thuật số, ampli Class T thường không xuất hiện các sò công suất, biến áp hay những tụ nguồn kích thước lớn hoặc kèm theo những hệ thống tản nhiệt cồng kềnh mà thay vào đó là bản mạch khuếch đại đơn giản, một số tụ, trở và mạch triết áp. Với Trends Audio, hãng âm thanh chuyên sản xuất ampli công suất nhỏ cho dòng loa có độ nhạy cao hoặc ampli, pre-ampli dùng cho head-phone, thiết kế càng trở nên khác biệt với toàn bộ sản phẩm được đặt trong các khối chassic nhỏ đến khó tin (tương đương chieeschamburger loại nhỏ).



Ứng dụng công nghệ Class T, TA 10.2 có hiệu suất hoạt động rất cao (lên đến 90%). Do đó, trong quá trình vận hành, ampli tỏa rất ít nhiệt. Có lẽ TA 10.2 là ampli tích hợp đơn giản nhất mà tôi từng biết với duy nhất một đường tín hiệu vào với chân cắm mạ vàng, có khả năng tương thích với các loại dây tín hiệu RCA chất lượng cao. Một trong những yếu tố khiến ampli có được kích thước nhỏ gọn như vậy là do nhà sản xuất đã tách bộ nguồn ra ngoài nhằm hạn chế can nhiễu giữa các linh kiện nguồn và các linh kiện khuếch đại, giúp người chơi có thể dễ dàng nâng cấp nguồn.

Tuy thuộc loại thiết bị rẻ tiền, song TA 10.2 cũng được trang bị các tụ điện tiêu chuẩn, đảm bảo cho nguồn tín hiệu âm thanh đầu vào tốt nhất có thể khi đi vào ampli. Loại tụ “Trends” MKP này chỉ ứng dụng trên TA 10.2 của Trends Audio.

Có kích thước khiêm tốn, nhưng thiết kế của TA 10.2 không thua kém ampli chất lương cao với các mạch bảo vệ quá tải do dòng, quá tải do nhiệt độ được lắp đặt trong máy. Bên cạnh đó, đường tín hiệu vào cũng được sử dụng như một đường vào của preampli khiến TA 10.2 có thể hoạt động như ampli công suất riêng rẽ, tiện cho việc nâng cấp phần tiền khuếch đại.

Ở khá nhiều audiophile, cuộc “đua” thiết bị đã biến họ thành những “cổ máy” đốt tiền với suy nghĩ thường trực: tiền nào của nấy, càng nhiều tiền, thiết bị càng có khả năng trình diễn thuyết phục. Dĩ nhiên, triết lý này không sai do các thiết bị hi-end có giá thành cao thường cho âm thanh hấp dẫn, nhưng chưa thật chính xác. Với sự phát triển của công nghệ, các hãng sản xuất có thể chế tạo các thiết bị với giá thành hạn chế, nhưng lại cho chất lượng vượt trội, âm thanh không thua kém thiết bị gần mác hi-end và kèm theo nhiều “chuẩn” do các hiệp hội đưa ra. Một trong những hãng tiêu biểu theo xu hướng “đồ rẻ tiếng hay” là Trends, nơi có những con người đã nghiên cứu và cải tiến mạch Class D ngay khi nó ra đời từ những năm 1990 dưới “triều đại” của Tripath. Để từ dó, chế tạo những sản phẩm ứng dụng công nghệ cao với giá thành thấp mà hầu hết người tiêu dùng bình dân có thể chi trả.

►TRẢI NGHIỆM THÚ VỊ

Một trong những khuyến cáo của Trends và một số nhà bình luận âm thanh từng đưa ra trước đây, đó là người nghe nên dùng… thuốc an thần trước khi nghe thử sản phẩm của Trends! Điều này đồng nghĩa với việc những âm thanh mà Trends mang đến luôn vượt quá tưởng tượng của người nghe, nếu chỉ xét trên hình thức và giá tiền.



Việc lắp đặt TA 10.2 khá dễ dàng do bộ nguồn tự động điều chỉnh dòng từ 100V đến 220V cho phép người chơi cắm trực tiếp thiết bị vào bất cứ nguồn điện nào mà không phải qua bộ đổi điện. Tuy nhiên, khi đấu dây loa, tôi gặp phải một số trở ngại nhỏ xuất phát từ tiết diện khá nhỏ hẹp của thiết bị. Với bộ jack càng cua, nếu lắp theo hướng thông thường, thì không thể gạt được nút power để đóng nguồn cho máy, buộc phải đấu các đầu (+) từ trên xuống theo chiều thẳng đứng. Ngược lại, đầu (-) lại không đấu được như vậy do phần đế của TA 10.2 quá thấp. Vì thế, 2 đầu (-) phải cắm vuông góc từ hai phía sườn của ampli mà không ảnh hưởng đến chất lượng âm thanh, nhưng có đôi chút ảnh hưởng về thẩm mỹ.

Sau hơn một tháng phối ghép TA 10.2 với cặp loa Triangle Celius 202 có độ nhạy khá cao 92dB và đầu đọc CD Audio Analogue Settanta để ampli có thời gian chạy rà, tôi quyết định dành thời gian để thẩm định thiết bị một cách nghiêm túc.

Ấn tượng đầu tiên mà TA 10.2 tạo ra cho người nghe là sự trong trẻo, sạch sẽ. Có lẽ điều này không có gì đáng ngạc nhiên bởi ampli khuếch đại theo mạch kỹ thuật số thường có chất âm như vậy. Tiếng violin của Anne Sophie Mutter trong album Carmen Fantasie êm và khá ngọt, kể cả khi hệ thống chơi với âm lượng lớn, nhưng vẫn không có hiện tượng gắt hoặc chói. Tuy nhiên, độ ấm, mộc của nhạc cụ là điều tôi chưa thấy trong màn trình diễn của Trends. Sauk hi nghe một số bản cổ điển, tôi có cảm giác không gian của TA 10.2 chưa đủ rộng để tái tạo chân thực dàn nhạc lớn với những thể loại hoành tráng. Tuy nhiên, với những bản solo, duo nhạc cụ cổ điển, việc tái hiện không khí, tinh thần của bản nhạc lại không phải là thách thức quá lớn với chiếc hộp nhỏ xinh này.



Ở âm lượng trung bình, tốc độ và khả năng kiểm soát của TA 10.2 khá tốt, ngay cả với các bản nhạc có tiết tấu nhanh và phối âm tương đối phức tạp như bản Giao hưởng số 2 và số 4 của Sostakovic. Tuy nhiên, khi đẩy âm lượng lên cao, TA 10.2 mất khả năng kiểm soát khiến âm thanh hơi rối do ampli có công suất khá hạn chế. Nhược điểm này có thể được khắc phục nếu phối TA 10.2 với những cặp loa có kích thước trung bình, độ nhạy trên 94dB.

Trung âm và dải tần cao là thế mạnh của thiết bị mang đến âm thanh ngọt và trong. Tuy nhiên, ampli này khó thuyết phục được người nghe thích âm bass sâu, mạnh mẽ và có lực. Âm bass của TA 10.2 khá nhẹ và thường không xuống được sâu, song khả năng tái hiện và kiểm soát trung trầm của ampli này khá tốt. Với đặc điểm âm thanh như vậy, TA 10.2 khá phù hợp với các thể loại nhạc nhẹ, hòa tấu hoặc vocal.

Có lẽ, với những audiophile khó tính hoặc đang sở hữu hệ thống phức tạp và đắt tiền, Trends TA 10.2 chỉ là món đồ chơi ngộ nghĩnh. Nhưng với những người có nhu cầu thưởng thức âm nhạc theo cách nhẹ nhàng trong không gian khiêm tốn, thì ampli này là lựa chọn không tồi, đặc biệt với giá bán chưa đến 200USD.

Theo Nghe Nhìn


No Response to "Trends TA-10.2: Chiếc hộp thần kỳ"

Leave A Reply