15/8/10

Cặp loa Wilson Sophia Series 3

Posted on Chủ Nhật, tháng 8 15, 2010 by Pro-ID group

Trước thành công của hai thế hệ Sophia 1 và 2, Wilson Audio tiếp tục phát triển Sophia Series 3 mang nhiều phẩm chất ưu việt hơn thế hệ trước.


Độ chính xác cao, giàu nhạc tính, dải tần trải rộng, độ động cao và có thể phối ghép với hầu hết ampli, dòng loa Sophia không chỉ hội tụ những phẩm chất lý tưởng mà bất kỳ cặp loa nào cũng muốn có mà còn làm thay đổi quan niệm của nhiều audiophile về loa hi-end. Trước thành công của hai thế hệ Sophia 1 và 2, Wilson Audio tiếp tục phát triển Sophia Series 3 mang nhiều phẩm chất ưu việt hơn thế hệ trước.



CẤU TRÚC THÙNG LOA MỚI

Theo triết lý thiết kế thùng loa của Wilson Audio, hình thức phải gắn liền với chức năng. Vì thế, nhiều thế hệ loa của hãng đều có chung đặc điểm: các tính năng vật lý đặc biệt như giảm độ lệch pha giữa các loa con, giảm cộng hưởng thùng… quyết định hình dáng thiết kế. Nói cách khác, thiết kế đẹp nằm trong mối tương quan chặt chẽ với công nghệ và lý tưởng thẩm mỹ.

Dòng loa Sophia (tiếng Hy Lạp nghĩa là sự thông minh) thể hiện rõ nét triết lý trên với khả năng triệt giảm tối đa cộng hưởng thùng loa. Để thực hiện mục tiêu này, các tấm ván loa chất liệu X-material ở các modul trên và dưới được làm dày hơn. Kết cấu thanh giằng bên trong kiểu mới với vật liệu X-material cũng góp phần loại bỏ hiện tượng sai âm sinh ra từ cộng hưởng. Ngoài ra, Sophia Series 3 cũng được trang bị vật liệu composite độc quyền mới nhất của Wilson, từng có mặt ở “siêu phẩm” Sasha W/P có tên là S-material. Sử dụng ở các màng loa mid và tweeter, S-material có tác dụng giảm độ ồn nhiễu có thể nghe thấy.



BỘ PHÂN TẦN

Trong những thiết kế thương mại đầu tiên, David Wilson đã nhận ra mối tương quan giữa hướng đặt loa con và chất lượng trình diễn theo phạm trù thời gian. Từ thời điểm đó, Dave và các đồng sự đã phát hiện ra các nguồn nhiễu tiếng xét theo khía cạnh thời gian. Trong thời gian phát triển Alexandria, Wilson nhận thấy mối liên hệ giữa các bộ lọc thấp tần và cao tần tạo ra kiểu ồn nhiễu được gọi là nhiễu jitter từ bộ cắt phân tần. Trong những dự án làm loa kế tiếp, Dave Wilson đã tìm ra giải pháp giảm nhiễu jitter ở bộ cắt phân tần cùng những ảnh hưởng dễ nghe thấy của nó. Những cách tân liên tiếp ở cấu hình của bộ cắt phân tần và lựa chọn linh kiện đều nằm trong “trù định” chính nhằm giảm thiểu loại nhiễu này. Sophia 3 cũng được hưởng lợi từ công nghệ giảm nhiễu jitter bộ phân tần. Ứng dụng công nghệ giảm nhiễu jitter và độ méo tiếng, Sophia 3 tạo nên trường âm thanh sâu hơn với người nghe. Các hiện tượng trước đây xảy ra do ồn nhiễu đều được nghe thấy rõ ràng. Như vậy, giảm nhiễu jitter ở bộ cắt phân tần không chỉ cải thiện chất lượng âm thanh ở các dải âm (giảm ù nền và ít sạn hơn) mà còn nâng cao chất lượng trình diễn tổng thể.



Ngoài ra, Sophia Series 3 còn có một điểm mới: bảng truy nhập điện trở của bộ cắt phân tần truy nhập được đặt phía lưng loa để người dùng dễ dàng hiệu chỉnh biến trở thay vì bố trí ở đáy loa như các thế hệ trước. Bên cạnh đó, Sophia3 còn hoàn thiện hơn ở các đặc điểm như: âm thanh trong sáng, chi tiết hơn, âm bass tuyến tính và có độ động cao, âm trung sáng rõ, cấu trúc nhạc cụ và âm sắc được tái tạo giàu cảm xúc và hoàn thiện hơn.

LOA MIDRANGE

Loa Midrange đẹp mắt, cho âm thanh giàu nhạc tính là ưu điểm nổi bật của dòng loa Sophia tiếp tục được phát huy trên Series 3. Dave luôn chọn những vật liệu chất lượng cao, đáng tin cậy để làm loa midrange. Loa midrange của Sophia Series 3 cấu tạo từ composite tổng hợp xenluloza/bột giấy, được sử dụng lần đầu trên Alexandria X-2, sau này là MAXX Series 3 và Sasha W/P.

LOA TWEETER

Trên thị trường có nhiều hãng loa chưa tìm ra lời giải cho câu hỏi những đặc tính kỹ thuật nào quan trọng với chất lượng trình diễn của loa tweeter. Trong khi một số nhà sản xuất theo đuổi những tiêu chuẩn kỹ thuật như độ rộng dải tần siêu lớn hoặc những vật liệu ngoại nhập cực đắt thì Wilson vẫn kiên trì đi theo công nghệ truyền thống được ứng dụng cho các dòng loa thế hệ trước như MAXX3 và Sasha W/P. Không những vậy, thiết kế loa tweeter còn mang lại hiệu quả cao hơn loa tweeter mà nó thay thế. Âm cao biểu cảm hơn, độ động lớn hơn.



Ngoài ra, mọi can nhiễu được loại bỏ hiệu quả. Tất cả diaphragm của loa tweeter đều trong suốt về âm học. Trong khi âm cao ngọt ngào và tinh tế là điểm cộng của Sophia Series 1 và 2 thì loa tweeter của Series 3 còn có thêm ưu điểm tái tạo âm cao sôi động, khoáng đạt và khúc chiết hơn. Thêm vào đó, tiếng cao không sạn nhiễu, ồn gắt.

Những ưu điểm nổi bật của dòng loa Sophia như loa midrange đẹp mắt, cho âm thanh giàu nhạc tính tiếp tục được phát huy trên Series 3.

LOA WOOFER

Loa woofer ở các thế hệ Sophia được chế tạo với mối quan tâm đặc biệt đến khung và động cơ. Sophia Series 3 trang bị khối nam châm có kích cỡ gấp đôi loa woofer ở thế hệ trước. Nhờ đó, âm bass du dương, sắc nét, nhanh nhạy và giàu sắc thái, đặc biệt hiệu quả trong việc tăng độ tuyến tính của âm bass.




Giá tham khảo: 16.700USD

THÔNG SỐ KỸ THUẬT

Đường kính loa bass 25,4 cm (nón nhôm)

Đường kính loa mid 17,78 cm (nón giấy)

Đường kính loa treble 2,54 cm (nón titan)

Độ nhạy 87dB

Trở kháng 4 ohm

Dải tần +/-3dB 20Hz – 22,5kHz

Ampli công suất từ 25W/kênh

Kích thước (cao x rộng x sâu) 104,45x34,61x48,12cm

Trọng lượng 74,84kg

Mai Quân - Theo Nghe Nhìn

No Response to "Cặp loa Wilson Sophia Series 3"

Leave A Reply