6/12/10

The Lars: Làn gió mới thị trường hi-end

Posted on Thứ Hai, tháng 12 06, 2010 by Pro-ID group

Engstrom & Engstrom đã ghi dấu ấn của đất nước Thụy Điển trong thế giới hi-end với dòng ampli cao cấp The lars. Sinh ra từ mong muốn chế tạo những ampli tốt nhất thế giới, The Lars trở thành món đồ dành cho những người tìm kiếm sự hoàn hảo.


The Lars là tên dòng ampli đầu tiên trong số nhiều sản phẩm sắp ra lò của hãng. Sau một năm xuất hiện trên thị trường. The Lars đã nổi tiếng khắp thế giới, được tôn vinh do có nhạc tính đẹp, độ chính xác cao và ngoại hình hấp dẫn. Nếu quan sát từ xa, bộ ampli The Lars trông như khối gỗ đặc. Nhưng ấn tượng này bị xua tan khi lại gần. Bởi khi đó, chúng giống những viên kim cương hoặc đồ trang sức đắt tiền được bảo vệ trong tủ kính chống đạn.

Lớp vỏ của The Lars gồm 6 tấm kim loại hình chữ nhật (4 tấm ở xung quanh, một ở bên trên và một ở bên dưới) được gắn kết với nhau bằng ốc vít và khá hãm. Ở bên trong, những tấm kim loại này trở thành giá để lắp các chân đèn và mạch điện, tụ điện Schaffer EMI, mạch IC của Philips, mạch biến thế của Hahn và các biến thế công suất cỡ lớn do hãng Antrim cung cấp. Các thành phần còn lại như biến thế nối tầng, biến thế đầu ra đẩy – kéo, choke nguồn đều của Lundahl – nhãn hiệu được dân audiophile tôn sùng.

Hiện nay, The Lars có hai phiên bản: ampli tích hợp The Lars Type 1 và ampli công suất The Lars XLS có cùng kiểu dáng thiết kế. Bên trong vỏ bọc mỹ miều lấy cảm hứng từ thiết kế truyền thống Bắc Âu và “bộ áo khoác” trong suốt đẹp mắt, chúng ta sẽ tìm thấy những linh kiện tốt nhất từ các nhà sản xuất hàng đầu thế giới. Các thành phần được lắp ráp cẩn thận do Lars Engstrom muốn mang đến người yêu nhạc cơ hội trải nghiệm chất âm vượt qua giới hạn của sự tinh tế.

THE LARS TYPE 1

Bộ ampli tích hợp được giới thiệu lần đầu tiên tại CES 2009 đã lập tức gây chú ý với giới chơi âm thanh. The Lars Type 1 từ bỏ hình ảnh khung hay bệ kim loại (hoặc gỗ) gắn đèn thường thấy để đưa ra cách tiếp cận khác biệt theo phong cách thiết kế do Timo Engstrom khởi xướng. Mỗi khối ampli được bao quanh bởi 4 tấm thủy tinh hữu cơ plexiglas trong suốt mà Timo Engstrom gọi là những tấm áo khoác. Chúng làm ba nhiệm vụ khác nhau: biểu thị khả năng tái tạo âm thanh chất lượng cao; bảo vệ bóng đèn (nhưng vẫn tạo cơ hội cho người dùng chiêm ngưỡng vẻ đẹp lung linh khi đèn được đốt nóng) và những tác dụng tích cực về thẩm mỹ nhờ sự cân bằng được tao ra giữa hình ảnh nặng nề, chắc chắn của phần đế với kiểu dáng thiết kế nhẹ nhàng, tinh khiết của dàn kính phía trên. Mỗi tấm thủy tinh được gia công cẩn thận và có vị trí để bắt vít cố định với bộ khung của ampli.

The lars Type 1 gồm hai khối tách rời, mỗi khối là một am-pli tích hợp đơn kênh không giống như. Một khối có chức năng tương tự pre-ampli dùng để điều chỉnh âm lượng và lựa chọn nguồ tín hiệu, được kết nối với khối còn lại thông qua rơ-le và một cụm kết nối. Trong quá trình phát triển ampli, Lars Engstrom xác định cần hạn chế hiệu ứng tiêu cực của hồi tiếp âm – một trong những nguyên nhân gây ra hiện tượng méo tiếng TIM (Transient Inter Modulation). Điều đó liên quan đến cấu trúc tuyến tính, một dạng mạch khuếch đại có tác dụng tăng âm đơn thuần mà không làm thay đổi đặc tính của tín hiệu gốc. Do đó, Lars Engstrom chỉ sử dụng các linh kiện tiêu chuẩn audiophile.

The Lars Type 1 là ampli đèn điện áp thấp sử dụng một cặp đèn 300B đốt nóng trực tiếp cho mỗi kênh để tạo đầu ra công suất 20 W/kênh (trở kháng 4Ohm). The Lars Type 1 cũng có một biến thế nối tầng giữa tầng lái và tầng đầu ra với điện áp được chỉnh lưu để sử dụng cho đèn điện tử. Tầng đầu vào của từng kênh trên The Lars Type 1 được tạo thành từ một đèn ba cực 6N9P, tụ điện nối tầng đến tầng lái. Riêng tầng lái cũng có một cặp đèn 5 cực 6V6S. Đầu ra của tầng này được nối chuyển tầng đến các lưới tín hiệu của đèn triode đốt nóng trực tiếp 300B của hãng JJ. Điện áp chỉnh lưu cho cực B+ được cung cấp bởi cặp đèn diode GZ34.

Ở khía cạnh nào đó, The Lars Type 1 là ampli “đa quốc gia” với các linh kiện từ Thụy Điển, Ukraina, Anh Quốc, Đức, Pháp, Slovakia, Nhật Bản, Trung Quốc và Mỹ. The Lars Type 1 có kích thước (caoxrộngxsâu) 5x3x3,8cm, trọng lượng 21kg/khối.

THE LARS XLS

Dù có kiểu dáng và kích thước tương tự Type 1, nhưng XLS lại là ampli công suất monoblock cân bằng hoàn toàn với công suất 32W/kênh. Nó sử dụng các đèn điện tử đắt tiền 300B-XLS được thiết kế đặc biệt để đảm bảo độ tuyến tính gần như tuyệt đối, các đèn còn lại giống với loại đèn của Type 1. Bộ ampli công suất này không lệ thuộc vào nhiễu động hay hồi tiếp. The Lars XLS đưa ra hai lựaa chọn trở kháng 4Ohm hoặc 8 Ohm cho các bộ loa, ngoài ra trở kháng 16Ohm cũng được đáp ứng khi có yêu cầu. Mỗi khối XLS có trọng lượng 23kg.

Từ cái nhìn đầu tiên, The Lars đã toát lên đẳng cấp của dòng ampli hi-end, được chế tạo hoàn hảo cả về hình thức và chất lượng âm thanh. Trải qua nhiều thử nghiệm, giới chuyên môn và các audiophile đều công nhận khả năng ngoại hạng của The Lars. Tuy nhiên, với giá bán 100 nghìn USD cho Type 1 và 110 nghìn USD cho XLS, ngay cả những tay chơi âm thanh sừng sỏ cũng phải cân nhắc trước khi mở hầu bao.

Nghe Nhìn


No Response to "The Lars: Làn gió mới thị trường hi-end"

Leave A Reply