16/4/10

Suy nghĩ về Ngày hội tái chế TP.HCM 2010

Posted on Thứ Sáu, tháng 4 16, 2010 by Pro-ID group

Ngày 18/04 tới đây tại Công viên Lê Văn Tám sẽ diễn ra các cuộc thi trong khuôn khổ ngày hội tái chế năm 2010 do Quỹ Tái chế chất thải TP.HCM (thuộc sở Tài nguyên môi trường TP.HCM) tổ chức với mục tiêu làm gia tăng nhận thức của cộng đồng về 3T (tiết giảm, tái sử dụng và tái chế). Trong chương trình sẽ có các phần: cuộc thi hùng biện về môi trường, thi thiết kế thời trang, thi dựng video clip về 3T.
Đây là một hoạt động rất có ích. Nhưng nếu xét về mặt thực tế, nó chỉ mang tính chất tuyên truyền chứ chưa khuyến khích hay hướng cho cộng đồng phương pháp để bảo vệ môi trường một cách cụ thể. Ví như chắc sẽ chẳng có ai mặc những bộ quần áo làm từ rác thải như trong cuộc thi để ra đường, ... Một mặt rất có ích của rác thải là tái sử dụng và tái chế. Tuy nhiên khả năng tái chế là có hạn bởi một số lý do sau:
+ Rác thải thường có mang mầm bệnh hay chất gây bệnh.
+ Các chất liệu tái chế có tuổi thọ kém hơn so với chất liệu nguyên thủy.
+ Sự hỗn tạp và khó phân lọc cũng là một nguyên nhân hạn chế của rác.
recycle paperani
Gần đây nếu chúng ta thường xuyên theo dõi một số quảng cáo thì vẫn hay nghe câu cửa miệng như: sản phẩm làm từ nhựa nguyên chất (tinh khiết) không làm từ nhựa tái chế....
Như vậy có thể nói người phát triển những sản phẩm tái chế cũng như người sử dụng chúng cần phải có kiến thức khoa học. Một số dòng sản phẩm tái chế đã đem lại sự bất an hay thậm chí là tổn hại đến người tiêu dùng, trong đó có thể kể đến vụ rác thải y tế bị dùng cho tái chế ở Hà Nội, rồi rác thải tái chế được dùng làm chén bát đựng đồ ăn .... Thật đáng lo ngại. Thế nhưng thiết nghĩ lý do của nó là từ đâu, theo cá nhân tôi nó xuất phát từ sự thiếu kiến thức, đầu tiên là từ những nhà sản xuất và kế đó là người tiêu dùng.
picture1recycle
Tôi thiết nghĩ một cuộc thi thiết kế sản phẩm từ rác tái chế, cùng với các tài liệu hướng dẫn sử dụng các loại rác thải như thế nào sẽ rất hợp lý và được nhiều người ủng hộ. Việc này một mặt giúp tuyên truyền sâu rộng trong cộng đồng về rác và cách sử dụng rác hợp lý, một mặt khuyến khích các nhà sản xuất dùng rác tái chế một cách an toàn, ngoài ra còn có thể tìm được đâu đó những ý tưởng thiết kế, những mẫu mã đẹp và giúp cho các sinh viên ngành thiết kế có "đất dụng võ". "Một mũi tên bắn trúng 3 con nhạn". Trên thế giới đã có nhiều cuộc thi tương tự như vậy mà gần nhất là cuộc thi "Betacup" đang được tổ chức trên khắp thế giới.
the betacup
Mong rằng thời gian sắp tới Quỹ Tái chế rác thải TP.HCM sẽ lưu tâm đến vấn đề này.
Gramount

No Response to "Suy nghĩ về Ngày hội tái chế TP.HCM 2010"

Leave A Reply