11/9/10

Denon: Thương hiệu lớn ngành Audio

Posted on Thứ Bảy, tháng 9 11, 2010 by Pro-ID group

Xem hình
Cách đây 100 năm, một người Mỹ giàu nhiệt huyết trong lĩnh vực nghe nhìn giải trí đã thành lập Công ty Nippon Columbia (tiền thân của Denon).


Khi đó, ít người ngờ thương hiệu ấy lại có thể phát triển thành “đế chế” hùng mạnh trong nền công nghiệp nghe nhìn thế giới như ngày nay. Là một trong những tên tuổi cựu trào, những người làm nên Denon xứng đáng được ghi nhận như người khai phá “con đường tơ lụa” của thế giới giải trí tại gia.

Với các tay chơi audio tại Việt Nam, Denon không phải là thương hiệu xa lạ. Hiện nay, trên thị trường nghe nhìn Việt Nam, sản phẩm của thương hiệu lớn trong ngành công nghiệp audio thế giới này có độ phủ khá rộng cả về chủng loại lẫn giá cả. Cùng với đó, chất lượng âm thanh, tính kinh tế, độ tiện dụng và những công nghệ hàng đầu được tích hợp trên sản phẩm đã đưa Denon đã trở thành một trong những thương hiệu audio phổ biến nhất, được nhiều người ưa chuộng. Tuy nhiên, ít người biết rằng đằng sau thương hiệu mà nhiều người vẫn gọi vui là “Dê – non” là một “đế chế” đã vào tuổi bách niên. Thương hiệu tròn 100 năm tuổi này có thể khiến nhiều hãng sản xuất audio danh tiếng phải ghen tỵ với số lượng phát minh, sáng chế trong lĩnh vực audio cùng nhiều giải thưởng danh giá trong lĩnh vực nghe nhìn, giải trí tại gia cũng như nền công nghiệp ghi âm, phát thanh. Nhân kỷ niệm 100 thành lập hãng (1910 – 2010), chúng tôi sẽ điểm lại những cột mốc đáng nhớ trong quá trình hình thành và phát triển của Denon.



Với số lượng phát minh, sáng chế cùng nhiều giải thưởng đánh giá có được trong 100 năm qua, Denon có thể khiến nhiều hãng sản xuất audio danh tiếng phải ghen tỵ.

Thập niên 10: năm 1910, một người Mỹ có tên Frederick Whitney Horn đã lập nên Công ty Nippon Columbia Co (tiền thân là Nippon Chikuonki Shokai – tập đoàn thu âm của Nhật Bản). Năm 1912, Nippon Columbia sáp nhập với Japan-U.S Recorders Manufacturing, hợp nhất về sản xuất và bán hàng nhằm tăng gấp đôi quy mô ảnh hưởng trong lĩnh vực “phần cứng và phần mềm”.

Thập niên 20: Thuật ngữ “Columbia” xuất hiện năm 1927 khi công ty góp vốn cùng tập đoàn Columbia – hãng ghi âm tầm cỡ thế giới. Năm 1928, hãng thu âm Columbia Nhật Bản chính thức thành lập.

Thập niên 30: Thương hiệu DENON là tên hợp nhất của Japan Denki Onkyo hoặc “Den-on” – một trong những công ty con của tập đoàn. Công ty được đầu tư phát triển và sản xuất đĩa than, cartridge (kim) và băng ghi âm cho Đài truyền hình NHK và một số hãng phát thanh, truyền hình khác.

Thập niên 40: Công ty đổi tên thành “Nippon Columbia” năm 1946. Đến năm 1947, công ty mua lại Japan Denki Onkyo, mở đầu thời kỳ xây dựng tên tuổi của Denon.



Thập niên 50: Để chuẩn bị phát hành những chương trình đĩa than đầu tiên và các bản ghi stereo tại Nhật Bản, năm 1951, Denon cho ra đời cartridge phono MC stereo đầu tiên trên thế giới. Ba năm sau, Denon phát triển dòng sản phẩm băng ghi âm chuyên nghiệp. Đến năm 1959, hãng bắt đầu sản xuất băng cối.

Thập niên 60: Đây là thời kỳ Denon phát triển mạnh các dòng sản phẩm liên quan đến thu/phát âm thanh như: máy ghi âm, đầu đọc băng cassette (năm 1964), máy ghi băng chuyên nghiệp, dàn nghe nhạc stereo, radio, tivi, nhạc cụ và máy tính chạy điện.

SẢN PHẨM HUYỀN THOẠI DENON DL-103



Ra đời năm 1963, chiếc cartridge phono MC huyền thoại Denon DL-103 là một trong những thiết bị có thời gian sản xuất dài nhất trong lịch sử công nghiệp âm thanh. Hiện nay, DL-103 vẫn tiếp tục được sản xuất và được các đài phát và giới audiophile sử dụng. Không chỉ có vậy, sản phẩm này là khởi nguồn cho việc phát triển các đầu cartridges MC có chất lượng đặc biệt xuất sắc của Denon. Đây là món đồ không thể thiếu của người yêu nhạc, dân audiophile, phòng thu, phòng xử lý âm thanh chuyên nghiệp và các nhạc sĩ ngày nay.

Thập niên 70: Đánh dấu sự khởi đầu của Denon trong việc thực hiện chiến lược sản xuất đầy đủ các dòng thiết bị âm thanh chất lượng cao như: ampli, tuner, loa và mâm đĩa than. Thời gian này cũng chứng kiến cuộc cách mạng của âm thanh số. Denon đã đi tiên phong trong lĩnh vực cung cấp thiết bị ghi âm PCM (tiền thân của đĩa CD) cho các phòng thu, đồng thời là hãng đầu tiên bán các bản ghi LP được thu theo công nghệ kỹ thuật số.

Thập niên 80: Tháng 10/1982, thế giới chứng kiến sự ra đời của đầu đọc CD đầu tiên trên thế giới: Denon DCD-2000. Năm 1983, Denon lần đầu tiên tung ra thị trường dòng sản phẩm đầu đọc CD gia dụng. Công ty cũng đẩy mạnh việc tiêu thụ băng video, cassette trên toàn thế giới.

Thập niên 90: Ba sản phẩm của Denon (đầu CD, ampli công suất và đầu cassette) đã giành giải thưởng lớn “Diapason d’Or” – giải thưởng tôn vinh thiết bị audio hàng đầu thế giới tại hi-fi show ở Paris (Pháp). Cũng năm đó, công ty giới thiệu đầu đọc đĩa minidisc và đầu thu đĩa minidisc chuyên dụng trong công nghiệp phát thanh, hiện đang được sử dụng như thiết bị tiêu chuẩn tại nhiều trạm phát thanh trên thế giới.

Năm 1995, Denon giới thiệu hệ thống hometheater đầu tiên với ampli xem phim AVP-8000 có hỗ trợ công nghệ Dolby Digital giải mã bằng hệ thống Lucasfilm THX 5.1. Đây là sản phẩm bản lề, nối tiếp thành công của model ampli xem phim đầu tiên trên thế giới Denon AVR-5600.

Năm 1997, Denon ra mắt máy đọc đĩa video kỹ thuật số (DVD) đầu tiên trên thế giới. Không dừng ở đó, Denon còn ấn hành đĩa DVD đầu tiên với chương trình Beethoven Symphony No. 3 “Eroica” và Egmont Overture, Chopin’s Piano Concerto No. 1, đĩa được thu với định dạng 5.1.

Sản phẩm kỷ niệm 100 năm thành lập Denon:

Tai nghe AH-A100 (hình)



Đầu đọc DCD-A100 (hình)



Đầu cartridge DL-A100 (hình)



Ampli tích hợp PMA-A100 (hình)



Ampli xem phim AVR-A100 (hình)



Đầu đọc đa chức năng BDP-A100 (hình)



Giải thưởng

Năm 1977: Nhận giải thưởng của tạp chí Billboard cho những đóng góp lớn lao cho ngành công nghiệp âm thanh.

Năm 1980: Đoạt giải thưởng về công nghệ Montreux International Diplome lần thứ 13

Năm 1990: Nhận giải thưởng tại Paris Hi-Fi Show

Năm 1994: Đoạt Giải thưởng về sáng tạo trong lĩnh vực âm thanh của Châu Âu.

Ngoài ra, hàng năm, sản phẩm của Denon còn được các tạp chí âm thanh hàng đầu thế giới như: What Hi-Fi, The Absolute Sound, CET… trao tặng nhiều giải thưởng có giá trị.

Thập niên 2000: Denon trình làng linh kiện chia tín hiệu kỹ thuật số AVC-A1SE đầu tiên trên thế giới, ứng dụng cho ampli xem phim nhằm tăng cường chất lượng tiếng cho các kênh surround phía sau. Trong những năm đầu thế kỷ XXI, Denon cho ra đời những sản phẩm công nghệ mới như bộ dàn mini compact 5.1 AV, đầu đọc DVD có chíp xử lý hình ảnh silicon DVD-2800, đầu đọc DVD hi-end A1XV… Hiện nay, Denon tiếp tục giới thiệu nhiều sản phẩm audio/video với những công nghệ tiên tiến nhất, có chất lượng hàng đầu thế giới. Hiện nay, Denon là một trong những hãng sản xuất thiết bị audio và home theater có chủng loại sản phẩm đa dạng nhất thế giới với mạng lưới phân phối sản phẩm toàn cầu.

NHỮNG DẤU SON CỦA DENON

Năm 1910: Sản xuất đĩa ghi âm một mặt và máy hát

Năm 1939: Cho ra đời máy ghi đĩa chuyên nghiệp

Năm 1951: Bán máy ghi đĩa LP đầu tiên của Nhật Bản

Năm 1953: Giới thiệu máy ghi băng chuyên dụng

Năm 1958: Giới thiệu các bản ghi stereo gia dụng

Năm 1959: Sản xuất băng từ

Năm 1962: Phát triển các sản phẩm piano điện dòng Elepian

Năm 1963: Phát triển cartridge phono DL-103

Năm 1964: Bắt đầu bán băng cassette nghe nhạc

Năm 1971: Sản xuất thiết bị âm thanh hi-fi, gồm máy quay đĩa, ampli, turner và loa

Năm 1972: Giới thiệu máy ghi âm kỹ thuật số 8 kênh đầu tiên trên thế giới.

Năm 1981: Phát triển đầu đọc CD chuyên dụng

Năm 1982: Là hãng dẫn đầu trong việc giới thiệu đầu đọc CD gia dụng

Năm 1988: Cho ra đời các ampli xem phim AV

Năm 1993: Phát triển bàn chơi DJ 2 mâm đĩa CD DN-200F

Năm 1995: Lần đầu tiên ứng dụng Dolby AC-3 và THX 5.1 trong hệ thống home theater

Năm 1997: Giới thiệu đầu đọc DVD

Năm 1999: Cho ra đời hệ thống home theater THX-EX đầu tiên trên thế giới

Năm 2008: Ra mắt đầu đọc đĩa Blu-ray đầu tiên có thể chơi cả định dạng DVD-Audio lẫn SACD.

Theo Nghe Nhìn

No Response to "Denon: Thương hiệu lớn ngành Audio"

Leave A Reply