6/11/10

Loa "KHỦNG" bàn làm việc

Posted on Thứ Bảy, tháng 11 06, 2010 by Pro-ID group

Xem hình
Sau JBL, Altec Lansing, Klipsch, nhiều đại gia khác cũng chen chân vào thị trường loa multimedia mà tiêu biểu nhất là Acoustic Energy và Bowers & Wilkins.

Hoàng Anh

Tuy là “tay mới”, nhưng sản phẩm của AE và B&W được đánh giá rất cao, xếp vào hạng hàng khủng trên thị trường. Trong bài viết này, chúng tôi sẽ giới thiệu đến bạn đọc hai bộ loa multimedia hiện đang “hot” trên thị trường thế giới vừa xuất hiện tại Việt Nam. Thiết bị test gồm PC với card sound Onkyo PCI 200 và phần mềm nghe nhạc Window Media Player.

ACOUSTIC ENERGY AEGO M

Sau những thành công trên thị trường hi-fi, hãng loa Anh Quốc AE (Acoustic Energy) đã lấn sân sang thị trường loa multimedia. Trong đó, Aego M là sản phẩm nổi tiếng nhất của họ.

Aego M có thiết kế khá nhỏ gọn với hai màu đen và trắng, dạng 2.1 (hai loa con và một subwoofer), dễ dàng bài trí trên bàn làm việc. Các loa con có vỏ bằng gang, trọng lượng 9kg. Các góc nhọn được bo tròn. Cọc loa khá chắc chắn, mạ vàng. Đáy loa vát để khi đặt xuống mặt phẳng, các driver sẽ hướng lên phía tai của người ngồi đối diện. AE đảm bảo các loa con không bị rung khi chơi nhạc, dù đặt trực tiếp lên mặt bàn. Ngược lại, loa sub rất nhẹ với lớp vỏ ngoài không làm bằng kim loại. Thiết kế ăn nhập với các loa con, kích thước hợp lý (cũng có thể đặt lên bàn làm việc). Cạnh phía trên là nút on/off kiêm chức năng điều chỉnh âm lượng khá tiện lợi. Tản nhiệt của loa nằm ở mặt sau cùng với đó là tín hiệu vào bằng đường RCA, các ngõ ra loa, nút chỉnh âm lượng tiếng bass. Dây loa khá dài (5m/bên), giúp người dùng thoải mái kê đặt loa. Tiếc là Aego M không có điều khiển từ xa.


Chất âm của Aego M được nhiều tạp chí điện tử uy tín khen ngợi là dầy dặn, tươi sáng và sạch sẽ. Đầu tiên, chúng tôi thử bằng nguồn phát PC. Gần như không có tiếng xì ở loa con (hiện tượng thường gặp ở các bộ loa multimedia rẻ tiền). Tuy sân khấu âm thanh không thật sâu, nhưng tương đối rộng, có thể dễ dàng xác định được vị trí của các nhạc cụ. Mở âm lượng lớn, âm thanh tràn ngập căn phòng 12m2. Với đĩa nhạc quen thuộc The Latin Touch của Laura Fygi, tiếng vuốt dây đàn, tiếng lấy hơi của ca sĩ trong bản Historia De Un Amor có thể nghe rất rõ. Tiếng trống trong bản Quizas, Quizas, Quizas chắc, gọn, khá nẩy. Chuyển sang bản Sweet Child O’Mine của nhóm Gún n Roses, Aego M kiểm soát âm bass rất tốt, đáp ứng được tốc độ cao. Tuy nhiên, dải trung và treble lại khá gắt, đôi lúc mất trật tự. Chuyển sang nguồn phát là đầu CD, hiện tượng này đỡ hơn đôi chút. Aego M chơi nhạc cổ điển tương đối tốt. Nhưng ở các đoạn cao trào trong những bản giao hưởng lớn, âm thanh bị rối và khá hỗn loạn. Khi xem phim và chơi game, loa tỏ ra đuối sức hơn nhiều đối thủ khác. Có lẽ nhà sản xuất chỉ tập trung cho chức năng nghe nhạc.


Acoustic Energy Aego M là cặp loa đáng sở hữu trong tầm giá, có thể thay thế bộ dàn hi-fi trong phòng làm việc. Giá tham khảo 5,9 triệu đồng.


What’s Hi-Fi đã cho MM1 điểm 5 sao với lời bình luận: MM1 là cặp loa vi tính hay nhất chúng tôi từng được nghe.

Kích thước:

+ Loa vệ tinh: 6,8x10,3x9cm

+ Subwoofer: 26,5x19x35cm

- Công suất thực: 90W

Ưu điểm:

- Giá hợp lý

- Thiết kế nhã nhặn

- Dễ set-up

- Nghe nhạc stereo hay

Nhược điểm:

- Không có điều khiển từ xa

- Âm thanh cho game và phim không ấn tượng

- Không có dock nối cho iPod

B&W MM1

Đây là cặp loa multimedia đẳng cấp hi-end, dành cho máy tính, kết nối qua cổng USB khá mới lạ. MM1 có kiểu dáng không thể đơn giản hơn: hai loa bọc vải đen, đường viền kim loại, hàng chữ Bowers & Wilkins cùng dấu hiệu âm dương. Loa rất nhẹ, chỉ 0,85kg/loa.


Thông thường, loa vi tính được thiết kế kiểu toàn dải. Nhưng mỗi bên loa MM1 lại có hai loa con, một mid/bass 7,6cm và một treble 2,54cm. Đặc biệt, loa treble dome aluminium được ứng dụng công nghệ tube-load vốn chỉ có ở dòng Nautilus đỉnh cao, góp phần tạo ra dải cao trong vắt và chi tiết. Ampli trong mỗi loa chia làm hai: mỗi kênh 18W, đánh loa mid/bass và loa treble riêng rẽ. Sức mạnh của MM1 còn nằm ở bộ xử lý tín hiệu kỹ thuật số (DSP). Nó có khả năng hiệu chỉnh sự cân bằng của âm thanh dựa trên tín hiệu đầu vào, vì thế luôn tái tạo được âm thanh mạnh mẽ, chính xác. Với MM1, vị trí ngồi nghe thích hợp nhất khoảng 40-50 cm (từ màn hình) với hai loa đặt hai bên. Kết nối qua đường USB sẽ tránh phải phụ thuộc quá nhiều vào tín hiệu analog từ máy tính. Tay khiển của loa đơn giản, dễ sử dụng. Loa cũng có đường ra cho headphone dùng jack 3,5mm.


Chất lượng âm thanh thật tuyệt, vượt qua vóc dáng của cặp loa multimedia. Sân khấu có chiều sâu, rộng. Vị trí nhạc cụ và ca sĩ được tái hiện rõ ràng. Tiếng ù nền không có. MM1 có thể chơi tốt nhiều thể loại âm nhạc. Chúng tôi thử loa bằng album Serendipity Stress của Chantal Chamberland – một jazz vocalist đến từ Canada. Không ngoài mong đợi, chất giọng khê khàn, trễ nải và đầy nhục cảm của cô được MM1 tái tạo hoàn hảo, không có nhiều khác biệt so với các bộ dàn hi-fi tầm giá 20 triệu đồng. Tiếng guitar gỗ mộc mạc. Tiếng contrabass xuống khá sâu, nhưng vẫn tách bạch MM1 dễ dàng chơi những bản nhạc khó thể hiện như: At Seventeen, Crazy, Les Feuilles Mortes… Chuyển sang đĩa nhạc Four Seasons của Vivaldi qua tiếng đàn của A.S.Mutter, tiếng violin trong trẻo, bay bổng mượt mà, nhưng hơi thiếu cá tính. Với bản Who’ll Stop The Rain của John Fogerty trong album Premonition, âm bass nhanh, mạnh và dứt khoát. Tiếng guitar điện chát chúa. Giọng hát của ca sĩ chắc khỏe. Tất cả hòa quyện với nhau rất ăn ý. Khả năng kiểm soát âm bass và tốc độ của MM1 so với AE Aego M có phần nhỉnh hơn. Bản Thunder And Lightning Polka trong album Ein Straussfest được thể hiện thành công, chỉ tiếc là hơi đuối ở đoạn cao trào. Mở lớn âm lượng, âm thanh có thể tràn ngập căn phòng 12m2. Tuy nhiên, vị trí nghe tốt nhất vẫn là ở điểm ngọt: trước hai loa khoảng 40-50cm. Cũng như AE Aego M, MM1 tái tạo âm thanh trong phim và game chỉ ở mức vừa phải.

Với những phẩm chất mà MM1 thể hiện, B&W đã thêm lần nữa khẳng định vị thế của hãng trong phân khúc khá mới mẻ này.

Giá tham khảo 12,7 triệu đồng.

- Kích thước: 17x10x10cm

- Công suất thực: 72W

ƯU ĐIỂM

- Kiểu dáng sang trọng, gọn, nhẹ

- Dễ set-up

- Nghe nhạc stereo xuất sắc

NHƯỢC ĐIỂM

- Giá cao

- Phải ngồi ở điểm ngọt

- Không kết nối với các nguồn phát khác

Theo Nghe Nhìn

No Response to "Loa "KHỦNG" bàn làm việc"

Leave A Reply