6/11/10

Sonus Faber Fenice: Tinh hoa Hiend Ý

Posted on Thứ Bảy, tháng 11 06, 2010 by Pro-ID group

Xem hình
Ngày 26/6/2010, tại thành phố du lịch cổ kính Venice (Italia), Sonus Faber đã giới thiệu siêu phẩm mới nhất: Fenice.


Không chỉ tập hợp những tinh hoa trong lĩnh vực hi-end, cặp loa khổng lồ cao hơn 1,7m này còn là một trong những bộ loa đắt nhất thế giới.

Trường Lâm

RA MẮT ẤN TƯỢNG

Ông Mauro Grange – CEO của Sonus Faber – đã giới thiệu Sonus Faber Fenice với đông đảo khách mời danh dự và người yêu nhạc tại Venice (Italia). Đây là thành quả ghi nhận những nỗ lực của đội ngũ kỹ sư, thiết kế, nghiên cứu và thợ thủ công đã làm việc tận tụy trong nhiều năm nhằm tạo ra hệ thống âm thanh hi-end đầu bảng.


Hệ thống loa mới khám phá những tiềm năng trong thiết kế và cấu trúc, tái hiện phong cách sang trọng đặc trưng của hãng. Theo Sonus Faber, Fenice sẽ biến trải nghiệm nghe nhạc thành sự kiện nhạc sống đầy cảm xúc, vượt qua tất cả bộ loa đã sản xuất trước đây.

Fenice tập trung ba phát minh mới nhất của Sonus Faber, được làm phong phú thêm bởi những điều chỉnh kỹ thuật tinh vi để trở nên độc đáo và không thể bắt chước. Thêm nữa, Sonus Faber chỉ sản xuất 30 cặp loa Fenice. Họ cũng chỉ bán chúng cho những đối tác và khách hàng được lựa chọn. Trong lễ ra mắt sản phẩm, các nhân vật chủ chốt tham gia dự án đã có bài phát biểu giới thiệu về công ty và giải thích triết lý sản xuất một trong những bộ loa đắt nhất thế giới này.


CÔNG NGHỆ ĐỘC ĐÁO

Trước hết, hãy cùng xem xét công nghệ Sonus Field Shaper. Để điều chỉnh không gian nghe, Sonus Field Shaper đã sử dụng một loa độc lập gắn ở phía sau. Loa này có thể dịch chuyển và điều chỉnh hướng và cường độ (âm lượng), cho phép tạo ra trường âm theo ý muốn, mang đến trải nghiệm âm thanh 3D với sức mạnh, sự ấm áp khiến khán giả có cảm giác đang ngồi trong nhà hát giao hưởng.

Cách xử lý bên trong cổng thông hơi với các chất liệu cách ly là giải pháp kỹ thuật khéo léo. Fenice có hai cổng thông hơi ở phía sau được xử lý bằng vật liệu đặc biệt của Sonus Faber, đảm bảo chất âm trung thực, tinh túy và dải tần số thấp tốt.


Hệ thống treo và chân đế được kết hợp với cơ cấu chống rung và giảm chấn tiên tiến. Hệ thống này cho phép loại bỏ hầu hết rung động gây ra một cách tự nhiên để Fenice có thể trở thành bộ loa có khả năng chống rung động tốt nhất thế giới.

Thùng loa xứng đáng là một kiệt tác, hội tụ những tinh hoa trong nghiên cứu và phát triển kết hợp với kinh nghiệm chế tạo thủ công của Sonus Faber. Nhà sản xuất loa này đã sử dụng những hình tượng âm nhạc làm nguồn cảm hứng cho thiết kế thùng loa. Fenice có tiết diện giống cây đàn Hy Lạp – La Mã cổ đại với thành hai bên uốn cong điệu nghệ. Phiến gỗ dán nhiều lớp rất dày và uốn cong đảm bảo đặc tính chống rung tối ưu, giảm hiện tượng biến âm (coloration).


Không chỉ là sáng tạo mới nhất của Sonus Faber, Fenice rất có thể sẽ khởi xướng cho thế hệ mới của những bộ loa công nghệ cao.

Thùng loa cách ly với mặt sàn nhờ hệ thống treo đặc biệt, hạn chế sự truyền rung động và phản hồi âm. Hệ thống này gồm hai phiến hợp kim nhôm đặt ở trên đỉnh và dưới đáy của loa, được gia công bằng máy CNC và xử lý bề mặt bằng phương pháp mạ điện. Hai phiến nhôm này sẽ tập trung những rung động đến từ thành và các củ loa, giống như một angten chảo parabol. Hai phiến nhôm liên kết cứng với nhau thông qua thanh thép đóng vai trò vật dẫn. Những rung động sẽ bị triệt tiêu nhờ con lắc kim loại treo bên trong thùng loa, theo nguyên tắc tương tự con lắc chống cộng hưởng thường được sử dụng trong những tòa nhà chọc trời và xe đua Công thức 1.


Hội tụ tinh hoa trong nghiên cứu và phát triển kết hợp kinh nghiệm chế tạo thủ công, thùng loa của Fenice xứng đáng là một kiệt tác.

LINH KIỆN CHẤT LƯỢNG CAO

Sonus Faber Fenice sở hữu những củ loa và mạch phân tần tinh vi. Tầng âm cao đến 35kHz được tái tạo bởi một tweeter hybrid vành tán âm Neodymium/Samarium – Cobalt Larsen/Goeller tuyến tính đường kính 2,5cm nằm trên phiến kim loại tách rời panel chính của loa. Nó sử dụng thùng loa dẫn âm bằng gỗ tự nhiên với bộ chống cộng hưởng cơ khí được thiết kế riêng.

Các chuyên gia Sonus Faber rất quan tâm đến dải trung âm. Theo đó, một củ loa đường kính 16,5cm được lựa chọn để tạo ra âm thanh tự nhiên nhất. Màng loa midrange làm từ hỗn hợp bột giấy truyền thống, gồm Papyrus và các sợi tự nhiến khác. Hệ thống nam châm Neodymium cực mạnh vận hành cuộn dây âm 3,8cm. Bộ khung của củ loa midrange được tối ưu hóa để hạn chế cộng hưởng. Không dùng khung loa dạng đúc như thường lệ, Sonus Faber gia công khung loa trên máy CNC bằng nhôm máy bay và thép súng. Sự kết hợp hai chất liệu nhôm và thép sẽ loại bỏ các nhân tố ảnh hưởng tác động lẫn nhau. Tương tự loa tweeter, midrange được lắp tách rời với panel chính của loa.


Cặp woofer 25,4cm đảm nhiệm dải tần thấp, được thiết kế sao cho phù hợp với củ loa midrange, đồng thời có độ phân giải tuyệt đối trong dải tần. Giải pháp nón loa là cấu trúc nhiều lớp tiên tiến, gồm một lớp lõi composite công nghệ cao được bao ở hai mặt bởi lớp bột giấy. Woofer có cùng đặc tính âm thanh của củ loa midrange. Cuộn dây âm 7,6cm cho phép chúng tạo ra âm bass chắc và sâu.

Trải nghiệm âm bass của Fenice còn ấn tượng hơn nữa với củ subwoofer 38,1cm đặt bên hông. Để đảm bảo độ cứng rất cao, cấu trúc màng loa nhiều lớp đã được lựa chọn. Trong củ loa subwoofer, các lớp phủ bên ngoài được làm từ sợi nano các-bon, giúp loa có thể kéo tần số xuống dưới 20Hz.

Như đã đề cập ở trên, Sonus Faber sử dụng công nghệ Sonus Field Shaper với một loa nhỏ đặt ở phía sau. Để điều khiển sự phát tán âm thanh tối ưu, trường âm có thể được điều chỉnh cả về hướng lẫn cường độ. Sonus Field Shaper gồm một tweeter vành tán âm và một mid-woofer. Chúng được vận hành bằng hệ thống nam châm Neo Hexadyn. Bảng điều chỉnh Sonus Field Shaper đặt phía trên gồm có núm (4 mức) thay đổi độ sâu của tầng âm (Soundstage Depth), núm thay đổi hướng (trái – phải) của tầng âm (Soundstage Azimuth) và núm thay đổi âm lượng.

Các chuyên gia Sonus Faber phát triển sơ đồ mạch cải tiến với đặc tính biên độ tần số tối ưu trên nền tảng mạch phân tần của Cremona M và Liuto. Chất lượng tuyệt đối đến từ những linh kiện chuẩn audiophile và đắt tiền nhất hiện nay như các tụ điện Mundorf Silver/Gold/Oil, cuộn cảm Jantzen.

Fenice là minh chứng về đẳng cấp của Sonus Faber trong lĩnh vực hi-end cao cấp. Sản phẩm này không chỉ gây sốc về giá bán (140.000 euro/cặp) mà còn hứa hẹn sẽ làm thay đổi cả thế giới audio.

THÔNG SỐ KỸ THUẬT

Đáp tuyến tần số 20Hz – 35kHz

Độ nhạy 92dB

Trở kháng danh định 4Ohm

Công suất vận hành 100-1.000W

Kích thước (cao x rộng x sâu) 171x75x79cm

Khối lượng 610kg/cặp

Theo Nghe Nhìn

No Response to "Sonus Faber Fenice: Tinh hoa Hiend Ý"

Leave A Reply