10/4/09

Ý tưởng là yếu tố quyết định

Posted on Thứ Sáu, tháng 4 10, 2009 by Pro-ID group

Câu chuyện thiết kế:

Y tuong la yeu to quyet dinh

Lâm Thụy Nguyên Hồng (ảnh) là một giảng viên trẻ của ngành tạo dáng sản phẩm, khoa Mỹ thuật Công nghiệp, trường Đại học Kiến trúc TP.HCM. Từ bốn năm nay, chị đảm nhiệm chức danh giám đốc sáng tạo của Công ty cổ phần Mỹ thuật Gia Long.





Một cuộc trò chuyện với chị về thiết kế các sản phẩm, đặc biệt là những sản phẩm thông dụng đòi hỏi tính thẩm mỹ cao như điện thoại di động quả là thú vị.

+ Theo chị, những tiêu chí nào cần có khi thiết kế tạo dáng một sản phẩm?

- Thiết kế tạo dáng sản phẩm là một hoạt động sáng tạo nghệ thuật, không do cảm tính nghệ thuật của người thiết kế quyết định, mà phải dựa trên những nguyên lý cơ bản, kết hợp cùng sự nghiên cứu nghiêm túc các yếu tố tác động lên sản phẩm và người tiêu dùng.

Để cho ra đời một sản phẩm, nhà thiết kế phải tìm hiểu, nghiên cứu qua quy trình sau:

Có ba tiêu chí chính trong thiết kế để cho ra đời một sản phẩm thành công:

- Thẩm mỹ trong kiểu dáng
- Đáp ứng công năng
- Chất liệu phù hợp

+ Vậy một sản phẩm cần có những yếu tố nào về thiết kế để đáp ứng về mặt thời trang?

- Khi đời sống càng phát triển, nhu cầu của người dân càng cao. Một sản phẩm thời trang cần thể hiện trào lưu, khuynh hướng của thời đại và phải tạo được sự khác biệt so với những sản phẩm khác. Cùng một công năng cơ bản nhưng sản phẩm có thiết kế độc đáo hơn trong công năng, chất liệu sắc sảo hơn sẽ nổi trội hơn. Điều này buộc các nhà thiết kế phải thiết kế những sản phẩm có thêm nhiều nét mới lạ, tạo ra nhiều giá trị gia tăng cho người sử dụng và góp phần nâng cao thẩm mỹ của người tiêu dùng. Sản phẩm thời trang không chỉ mới, đẹp mà còn phải giúp thể hiện được phong cách của người sử dụng.

Y tuong la yeu to quyet dinh
+ Cảm hứng sáng tạo một sản phẩm có thể bắt đầu từ đâu? Chị hiện thực hóa cảm hứng sáng tác qua tác phẩm như thế nào?

- Để có thể cho ra đời một sản phẩm độc đáo, ấn tượng thì phải có ý tưởng. Ý tưởng rất muôn màu muôn vẻ, muôn hình vạn trạng. Để hình thành được ý tưởng, nhà thiết kế phải thật sự có cảm hứng và cảm xúc từ một điều gì đó có trong cuộc sống, trong thiên nhiên…

Từ những cảm hứng đó, nhà thiết kế ứng dụng biến dạng từ những hình khối hình học theo nhiều phương pháp và đôi khi phải kết hợp với những đường thẳng, đường cong, đường chuyển động để cho ra đời những sản phẩm có giá trị thẩm mỹ. Ví dụ như nhà thiết kế có thể cảm hứng trước cái đẹp đường vân khi cắt trái kiwi ra làm đôi mà cho ra đời kiểu dáng một máy ép trái cây, hay có thể lấy cảm hứng từ hoa văn của hoa sen cổ để cho ra đời một bộ ấm trà sen.

Với tôi, để tạo ra được kiểu dáng của bánh xà phòng Lifebouy, khi còn là sinh viên năm thứ tư, tôi đã lấy cảm hứng từ con chuột máy tính. Tôi dùng hình khối hình chữ nhật, sử dụng những đường cong biến dạng khối ấy theo nhiều phương pháp kết hợp để tạo ra nhiều kiểu dáng xà phòng khác nhau. Và những mô hình xà phòng đó phải trải qua nhiều giai đoạn kiểm tra các yếu tố tác động đến sản phẩm và người tiêu dùng để chọn được một kiểu dáng tốt nhất đưa vào sản xuất thử, sau đó mới được tung ra thị trường. Bộ bình trà tam giác tôi thiết kế cũng được hình thành từ ý tưởng lấy cảm hứng qua trái dâu tây và ứng dụng hình khối tam giác.

+ Nokia Prism Collection có những tác phẩm lấy cảm hứng từ các công trình kiến trúc như Sân vận động Munich, Bank of China, Prada shop ở Nhật Bản… Là một nhà thiết kế, chị đánh giá như thế nào về ứng dụng các yếu tố hình học như đường thẳng, hình tam giác, hình khối cũng như sự phối hợp các yếu tố tương phản như bóng với mờ, cân xứng và bất cân xứng… trong thiết kế điện thoại Nokia 7500 và Nokia 7900?

- Theo thuyết nghiên cứu nhu cầu của Maslo, khi đời sống xã hội ngày càng phát triển, sản phẩm hiện đại không chỉ cần có nhiều công năng, sử dụng tốt, mà còn phải có tính thẩm mỹ cao, thời trang, phù hợp với cá tính và đẳng cấp của người mua sắm. Ngày nay, các đường nét trở nên đơn giản. Những hình lập thể, hình tròn, hình vuông… được bố cục và biến hóa một cách rất tự nhiên, hài hòa để tạo nét chủ đạo của kiểu dáng. Kiểu dáng giờ đây phải thật sự quyến rũ, hòa nhập với thiên hướng thời trang hiện đại và phải kết hợp với các vật liệu quý, phụ kiện sang trọng.

Vì vậy, những kiểu dáng của sản phẩm không còn khoác vỏ bọc cầu kỳ, cũ kỹ nữa, mà là những vỏ bọc rất đơn giản, hiện đại, được hình thành từ sự chắt lọc tinh tế từ những cảm hứng của các nhà thiết kế. Điển hình như điện thoại di động thời trang mới nhất Nokia 7900 Prism và Nokia Prism 7500.

Y tuong la yeu to quyet dinh
Bank of China - một trong những cảm hứng của Nokia Prism Collection
Nét độc đáo trong thiết kế của Prism Collection chính là sự ứng dụng và biến hóa của các đường nét, hình khối, đặc biệt là sự lắp ghép các hình tam giác trên bàn phím theo bố cục hàng lối và phi đối xứng để tạo chủ đạo của kiểu dáng, Prism Collection có kiểu dáng rất mạnh mẽ và đường viền thì mềm mại, rất hợp với thiên hướng thời trang hiện đại.

Prism Collection được lấy cảm hứng từ các công trình kiến trúc độc đáo như Sân vận động Munich, Bank of China và Prada shop tại Nhật Bản, tạo nên một bàn phím kim cương rất lạ mắt, khác với những bàn phím đang có trên thị trường. Bàn phím này có kết cấu ba chiều quyến rũ như biểu tượng của Chanel.

Màu sắc của Prism Collection cũng rất ấn tượng vì màu đen bóng mờ đi với nét rực rỡ tạo sự tương phản sáng tối rất mạnh. Prism Collection huyền bí rất hấp dẫn cho cả nam và nữ.

+ Ngoài hình dáng bên ngoài, việc tích hợp và ứng dụng những công nghệ mới trong sản phẩm cũng là một yếu tố để tạo nên sự độc đáo trong thiết kế. Chị thấy việc ứng dụng công nghệ OLED vào màn hình điện thoại di động có phải là một bước tiến mới?

- Ngoài những đường nét độc đáo thiết kế về kiểu dáng, các tính năng của điện thoại cũng rất quan trọng trong thiết kế. Nokia 7900 được trang bị công nghệ OLED cho màn hình chính, giúp thể hiện ánh sáng tập trung tốt hơn. Theo xu hướng thiết kế kiểu dáng hiện đại hiện nay, điện thoại di động thời trang mới nhất của Nokia 7900 Prism và Nokia Prism 7500 rất phù hợp với mọi không gian, thời gian, phù hợp với những con người năng động, muốn thể hiện và khẳng định phong cách của mình.

Theo THI AN
Doanh nhân Sài Gòn Cuối tuần

No Response to "Ý tưởng là yếu tố quyết định"

Leave A Reply