6/11/10

Disadvantaged Little Tyke Can Swim!

It’s quite a heart breaking sight to watch wheelchair bound children not taking advantage of the swimming pool due to their limitations. The Little Mermaid is a floatation aid that is aimed at such children. It comes fitted with a hand-wheel that helps the child to navigate across the pool independently. So besides some hand exercise, the child can enjoy waddling in the water! Sweet!

Designers: Soyeon Park, Taeyeong Park & Hyeonjee Lee

Yanko Design

By The Power Of Rings

The RIMA lamp is an awesome beauty that has what it takes to be artistic and fun. Four controller rings manage the whole show…sliding them left to right or vice versa illuminates the LEDs or switches them off. The heat, intensity, angle of the beam and color are controlled via these rings, however a processor, which detects the position of each single ring, regulates the actions.

This processor drives the power supply to the LED’s that are placed either in front of or behind each ring. The changes to intensity and angle etc are done when you mount one ring onto the first and forming a dial.

The lamp looks real fancy and full-on interactive fun!

Designer: Matthias Pinkert

Yanko Design

Fire Safety With Home Sprinkler System

This Sprinkler concept was designed for residential homes doing triple duty as a smoke detector, emergency light source, and sprinkler. Sometimes the nearest fire extinguisher just isn’t near enough so this bad boy is extra insurance. I’m not sure what it sprays to put out fires. Water would suggest the need for plumbing yet the diagram describes it as “powder.”


Designers: Taewoong Kim & Chul Kim

Yanko Design

Loa "KHỦNG" bàn làm việc

Xem hình
Sau JBL, Altec Lansing, Klipsch, nhiều đại gia khác cũng chen chân vào thị trường loa multimedia mà tiêu biểu nhất là Acoustic Energy và Bowers & Wilkins.

Hoàng Anh

Tuy là “tay mới”, nhưng sản phẩm của AE và B&W được đánh giá rất cao, xếp vào hạng hàng khủng trên thị trường. Trong bài viết này, chúng tôi sẽ giới thiệu đến bạn đọc hai bộ loa multimedia hiện đang “hot” trên thị trường thế giới vừa xuất hiện tại Việt Nam. Thiết bị test gồm PC với card sound Onkyo PCI 200 và phần mềm nghe nhạc Window Media Player.

ACOUSTIC ENERGY AEGO M

Sau những thành công trên thị trường hi-fi, hãng loa Anh Quốc AE (Acoustic Energy) đã lấn sân sang thị trường loa multimedia. Trong đó, Aego M là sản phẩm nổi tiếng nhất của họ.

Aego M có thiết kế khá nhỏ gọn với hai màu đen và trắng, dạng 2.1 (hai loa con và một subwoofer), dễ dàng bài trí trên bàn làm việc. Các loa con có vỏ bằng gang, trọng lượng 9kg. Các góc nhọn được bo tròn. Cọc loa khá chắc chắn, mạ vàng. Đáy loa vát để khi đặt xuống mặt phẳng, các driver sẽ hướng lên phía tai của người ngồi đối diện. AE đảm bảo các loa con không bị rung khi chơi nhạc, dù đặt trực tiếp lên mặt bàn. Ngược lại, loa sub rất nhẹ với lớp vỏ ngoài không làm bằng kim loại. Thiết kế ăn nhập với các loa con, kích thước hợp lý (cũng có thể đặt lên bàn làm việc). Cạnh phía trên là nút on/off kiêm chức năng điều chỉnh âm lượng khá tiện lợi. Tản nhiệt của loa nằm ở mặt sau cùng với đó là tín hiệu vào bằng đường RCA, các ngõ ra loa, nút chỉnh âm lượng tiếng bass. Dây loa khá dài (5m/bên), giúp người dùng thoải mái kê đặt loa. Tiếc là Aego M không có điều khiển từ xa.


Chất âm của Aego M được nhiều tạp chí điện tử uy tín khen ngợi là dầy dặn, tươi sáng và sạch sẽ. Đầu tiên, chúng tôi thử bằng nguồn phát PC. Gần như không có tiếng xì ở loa con (hiện tượng thường gặp ở các bộ loa multimedia rẻ tiền). Tuy sân khấu âm thanh không thật sâu, nhưng tương đối rộng, có thể dễ dàng xác định được vị trí của các nhạc cụ. Mở âm lượng lớn, âm thanh tràn ngập căn phòng 12m2. Với đĩa nhạc quen thuộc The Latin Touch của Laura Fygi, tiếng vuốt dây đàn, tiếng lấy hơi của ca sĩ trong bản Historia De Un Amor có thể nghe rất rõ. Tiếng trống trong bản Quizas, Quizas, Quizas chắc, gọn, khá nẩy. Chuyển sang bản Sweet Child O’Mine của nhóm Gún n Roses, Aego M kiểm soát âm bass rất tốt, đáp ứng được tốc độ cao. Tuy nhiên, dải trung và treble lại khá gắt, đôi lúc mất trật tự. Chuyển sang nguồn phát là đầu CD, hiện tượng này đỡ hơn đôi chút. Aego M chơi nhạc cổ điển tương đối tốt. Nhưng ở các đoạn cao trào trong những bản giao hưởng lớn, âm thanh bị rối và khá hỗn loạn. Khi xem phim và chơi game, loa tỏ ra đuối sức hơn nhiều đối thủ khác. Có lẽ nhà sản xuất chỉ tập trung cho chức năng nghe nhạc.


Acoustic Energy Aego M là cặp loa đáng sở hữu trong tầm giá, có thể thay thế bộ dàn hi-fi trong phòng làm việc. Giá tham khảo 5,9 triệu đồng.


What’s Hi-Fi đã cho MM1 điểm 5 sao với lời bình luận: MM1 là cặp loa vi tính hay nhất chúng tôi từng được nghe.

Kích thước:

+ Loa vệ tinh: 6,8x10,3x9cm

+ Subwoofer: 26,5x19x35cm

- Công suất thực: 90W

Ưu điểm:

- Giá hợp lý

- Thiết kế nhã nhặn

- Dễ set-up

- Nghe nhạc stereo hay

Nhược điểm:

- Không có điều khiển từ xa

- Âm thanh cho game và phim không ấn tượng

- Không có dock nối cho iPod

B&W MM1

Đây là cặp loa multimedia đẳng cấp hi-end, dành cho máy tính, kết nối qua cổng USB khá mới lạ. MM1 có kiểu dáng không thể đơn giản hơn: hai loa bọc vải đen, đường viền kim loại, hàng chữ Bowers & Wilkins cùng dấu hiệu âm dương. Loa rất nhẹ, chỉ 0,85kg/loa.


Thông thường, loa vi tính được thiết kế kiểu toàn dải. Nhưng mỗi bên loa MM1 lại có hai loa con, một mid/bass 7,6cm và một treble 2,54cm. Đặc biệt, loa treble dome aluminium được ứng dụng công nghệ tube-load vốn chỉ có ở dòng Nautilus đỉnh cao, góp phần tạo ra dải cao trong vắt và chi tiết. Ampli trong mỗi loa chia làm hai: mỗi kênh 18W, đánh loa mid/bass và loa treble riêng rẽ. Sức mạnh của MM1 còn nằm ở bộ xử lý tín hiệu kỹ thuật số (DSP). Nó có khả năng hiệu chỉnh sự cân bằng của âm thanh dựa trên tín hiệu đầu vào, vì thế luôn tái tạo được âm thanh mạnh mẽ, chính xác. Với MM1, vị trí ngồi nghe thích hợp nhất khoảng 40-50 cm (từ màn hình) với hai loa đặt hai bên. Kết nối qua đường USB sẽ tránh phải phụ thuộc quá nhiều vào tín hiệu analog từ máy tính. Tay khiển của loa đơn giản, dễ sử dụng. Loa cũng có đường ra cho headphone dùng jack 3,5mm.


Chất lượng âm thanh thật tuyệt, vượt qua vóc dáng của cặp loa multimedia. Sân khấu có chiều sâu, rộng. Vị trí nhạc cụ và ca sĩ được tái hiện rõ ràng. Tiếng ù nền không có. MM1 có thể chơi tốt nhiều thể loại âm nhạc. Chúng tôi thử loa bằng album Serendipity Stress của Chantal Chamberland – một jazz vocalist đến từ Canada. Không ngoài mong đợi, chất giọng khê khàn, trễ nải và đầy nhục cảm của cô được MM1 tái tạo hoàn hảo, không có nhiều khác biệt so với các bộ dàn hi-fi tầm giá 20 triệu đồng. Tiếng guitar gỗ mộc mạc. Tiếng contrabass xuống khá sâu, nhưng vẫn tách bạch MM1 dễ dàng chơi những bản nhạc khó thể hiện như: At Seventeen, Crazy, Les Feuilles Mortes… Chuyển sang đĩa nhạc Four Seasons của Vivaldi qua tiếng đàn của A.S.Mutter, tiếng violin trong trẻo, bay bổng mượt mà, nhưng hơi thiếu cá tính. Với bản Who’ll Stop The Rain của John Fogerty trong album Premonition, âm bass nhanh, mạnh và dứt khoát. Tiếng guitar điện chát chúa. Giọng hát của ca sĩ chắc khỏe. Tất cả hòa quyện với nhau rất ăn ý. Khả năng kiểm soát âm bass và tốc độ của MM1 so với AE Aego M có phần nhỉnh hơn. Bản Thunder And Lightning Polka trong album Ein Straussfest được thể hiện thành công, chỉ tiếc là hơi đuối ở đoạn cao trào. Mở lớn âm lượng, âm thanh có thể tràn ngập căn phòng 12m2. Tuy nhiên, vị trí nghe tốt nhất vẫn là ở điểm ngọt: trước hai loa khoảng 40-50cm. Cũng như AE Aego M, MM1 tái tạo âm thanh trong phim và game chỉ ở mức vừa phải.

Với những phẩm chất mà MM1 thể hiện, B&W đã thêm lần nữa khẳng định vị thế của hãng trong phân khúc khá mới mẻ này.

Giá tham khảo 12,7 triệu đồng.

- Kích thước: 17x10x10cm

- Công suất thực: 72W

ƯU ĐIỂM

- Kiểu dáng sang trọng, gọn, nhẹ

- Dễ set-up

- Nghe nhạc stereo xuất sắc

NHƯỢC ĐIỂM

- Giá cao

- Phải ngồi ở điểm ngọt

- Không kết nối với các nguồn phát khác

Theo Nghe Nhìn

Sonus Faber Fenice: Tinh hoa Hiend Ý

Xem hình
Ngày 26/6/2010, tại thành phố du lịch cổ kính Venice (Italia), Sonus Faber đã giới thiệu siêu phẩm mới nhất: Fenice.


Không chỉ tập hợp những tinh hoa trong lĩnh vực hi-end, cặp loa khổng lồ cao hơn 1,7m này còn là một trong những bộ loa đắt nhất thế giới.

Trường Lâm

RA MẮT ẤN TƯỢNG

Ông Mauro Grange – CEO của Sonus Faber – đã giới thiệu Sonus Faber Fenice với đông đảo khách mời danh dự và người yêu nhạc tại Venice (Italia). Đây là thành quả ghi nhận những nỗ lực của đội ngũ kỹ sư, thiết kế, nghiên cứu và thợ thủ công đã làm việc tận tụy trong nhiều năm nhằm tạo ra hệ thống âm thanh hi-end đầu bảng.


Hệ thống loa mới khám phá những tiềm năng trong thiết kế và cấu trúc, tái hiện phong cách sang trọng đặc trưng của hãng. Theo Sonus Faber, Fenice sẽ biến trải nghiệm nghe nhạc thành sự kiện nhạc sống đầy cảm xúc, vượt qua tất cả bộ loa đã sản xuất trước đây.

Fenice tập trung ba phát minh mới nhất của Sonus Faber, được làm phong phú thêm bởi những điều chỉnh kỹ thuật tinh vi để trở nên độc đáo và không thể bắt chước. Thêm nữa, Sonus Faber chỉ sản xuất 30 cặp loa Fenice. Họ cũng chỉ bán chúng cho những đối tác và khách hàng được lựa chọn. Trong lễ ra mắt sản phẩm, các nhân vật chủ chốt tham gia dự án đã có bài phát biểu giới thiệu về công ty và giải thích triết lý sản xuất một trong những bộ loa đắt nhất thế giới này.


CÔNG NGHỆ ĐỘC ĐÁO

Trước hết, hãy cùng xem xét công nghệ Sonus Field Shaper. Để điều chỉnh không gian nghe, Sonus Field Shaper đã sử dụng một loa độc lập gắn ở phía sau. Loa này có thể dịch chuyển và điều chỉnh hướng và cường độ (âm lượng), cho phép tạo ra trường âm theo ý muốn, mang đến trải nghiệm âm thanh 3D với sức mạnh, sự ấm áp khiến khán giả có cảm giác đang ngồi trong nhà hát giao hưởng.

Cách xử lý bên trong cổng thông hơi với các chất liệu cách ly là giải pháp kỹ thuật khéo léo. Fenice có hai cổng thông hơi ở phía sau được xử lý bằng vật liệu đặc biệt của Sonus Faber, đảm bảo chất âm trung thực, tinh túy và dải tần số thấp tốt.


Hệ thống treo và chân đế được kết hợp với cơ cấu chống rung và giảm chấn tiên tiến. Hệ thống này cho phép loại bỏ hầu hết rung động gây ra một cách tự nhiên để Fenice có thể trở thành bộ loa có khả năng chống rung động tốt nhất thế giới.

Thùng loa xứng đáng là một kiệt tác, hội tụ những tinh hoa trong nghiên cứu và phát triển kết hợp với kinh nghiệm chế tạo thủ công của Sonus Faber. Nhà sản xuất loa này đã sử dụng những hình tượng âm nhạc làm nguồn cảm hứng cho thiết kế thùng loa. Fenice có tiết diện giống cây đàn Hy Lạp – La Mã cổ đại với thành hai bên uốn cong điệu nghệ. Phiến gỗ dán nhiều lớp rất dày và uốn cong đảm bảo đặc tính chống rung tối ưu, giảm hiện tượng biến âm (coloration).


Không chỉ là sáng tạo mới nhất của Sonus Faber, Fenice rất có thể sẽ khởi xướng cho thế hệ mới của những bộ loa công nghệ cao.

Thùng loa cách ly với mặt sàn nhờ hệ thống treo đặc biệt, hạn chế sự truyền rung động và phản hồi âm. Hệ thống này gồm hai phiến hợp kim nhôm đặt ở trên đỉnh và dưới đáy của loa, được gia công bằng máy CNC và xử lý bề mặt bằng phương pháp mạ điện. Hai phiến nhôm này sẽ tập trung những rung động đến từ thành và các củ loa, giống như một angten chảo parabol. Hai phiến nhôm liên kết cứng với nhau thông qua thanh thép đóng vai trò vật dẫn. Những rung động sẽ bị triệt tiêu nhờ con lắc kim loại treo bên trong thùng loa, theo nguyên tắc tương tự con lắc chống cộng hưởng thường được sử dụng trong những tòa nhà chọc trời và xe đua Công thức 1.


Hội tụ tinh hoa trong nghiên cứu và phát triển kết hợp kinh nghiệm chế tạo thủ công, thùng loa của Fenice xứng đáng là một kiệt tác.

LINH KIỆN CHẤT LƯỢNG CAO

Sonus Faber Fenice sở hữu những củ loa và mạch phân tần tinh vi. Tầng âm cao đến 35kHz được tái tạo bởi một tweeter hybrid vành tán âm Neodymium/Samarium – Cobalt Larsen/Goeller tuyến tính đường kính 2,5cm nằm trên phiến kim loại tách rời panel chính của loa. Nó sử dụng thùng loa dẫn âm bằng gỗ tự nhiên với bộ chống cộng hưởng cơ khí được thiết kế riêng.

Các chuyên gia Sonus Faber rất quan tâm đến dải trung âm. Theo đó, một củ loa đường kính 16,5cm được lựa chọn để tạo ra âm thanh tự nhiên nhất. Màng loa midrange làm từ hỗn hợp bột giấy truyền thống, gồm Papyrus và các sợi tự nhiến khác. Hệ thống nam châm Neodymium cực mạnh vận hành cuộn dây âm 3,8cm. Bộ khung của củ loa midrange được tối ưu hóa để hạn chế cộng hưởng. Không dùng khung loa dạng đúc như thường lệ, Sonus Faber gia công khung loa trên máy CNC bằng nhôm máy bay và thép súng. Sự kết hợp hai chất liệu nhôm và thép sẽ loại bỏ các nhân tố ảnh hưởng tác động lẫn nhau. Tương tự loa tweeter, midrange được lắp tách rời với panel chính của loa.


Cặp woofer 25,4cm đảm nhiệm dải tần thấp, được thiết kế sao cho phù hợp với củ loa midrange, đồng thời có độ phân giải tuyệt đối trong dải tần. Giải pháp nón loa là cấu trúc nhiều lớp tiên tiến, gồm một lớp lõi composite công nghệ cao được bao ở hai mặt bởi lớp bột giấy. Woofer có cùng đặc tính âm thanh của củ loa midrange. Cuộn dây âm 7,6cm cho phép chúng tạo ra âm bass chắc và sâu.

Trải nghiệm âm bass của Fenice còn ấn tượng hơn nữa với củ subwoofer 38,1cm đặt bên hông. Để đảm bảo độ cứng rất cao, cấu trúc màng loa nhiều lớp đã được lựa chọn. Trong củ loa subwoofer, các lớp phủ bên ngoài được làm từ sợi nano các-bon, giúp loa có thể kéo tần số xuống dưới 20Hz.

Như đã đề cập ở trên, Sonus Faber sử dụng công nghệ Sonus Field Shaper với một loa nhỏ đặt ở phía sau. Để điều khiển sự phát tán âm thanh tối ưu, trường âm có thể được điều chỉnh cả về hướng lẫn cường độ. Sonus Field Shaper gồm một tweeter vành tán âm và một mid-woofer. Chúng được vận hành bằng hệ thống nam châm Neo Hexadyn. Bảng điều chỉnh Sonus Field Shaper đặt phía trên gồm có núm (4 mức) thay đổi độ sâu của tầng âm (Soundstage Depth), núm thay đổi hướng (trái – phải) của tầng âm (Soundstage Azimuth) và núm thay đổi âm lượng.

Các chuyên gia Sonus Faber phát triển sơ đồ mạch cải tiến với đặc tính biên độ tần số tối ưu trên nền tảng mạch phân tần của Cremona M và Liuto. Chất lượng tuyệt đối đến từ những linh kiện chuẩn audiophile và đắt tiền nhất hiện nay như các tụ điện Mundorf Silver/Gold/Oil, cuộn cảm Jantzen.

Fenice là minh chứng về đẳng cấp của Sonus Faber trong lĩnh vực hi-end cao cấp. Sản phẩm này không chỉ gây sốc về giá bán (140.000 euro/cặp) mà còn hứa hẹn sẽ làm thay đổi cả thế giới audio.

THÔNG SỐ KỸ THUẬT

Đáp tuyến tần số 20Hz – 35kHz

Độ nhạy 92dB

Trở kháng danh định 4Ohm

Công suất vận hành 100-1.000W

Kích thước (cao x rộng x sâu) 171x75x79cm

Khối lượng 610kg/cặp

Theo Nghe Nhìn

Vải siêu chống thấm

Một loại vải bông mới có tính chất chống thấm nước cực kỳ hiệu quả vừa được các nhà khoa học của Viện Vật lý Ứng dụng Thượng Hải, Trung Quốc phát minh.


Ảnh minh họa. (Nguồn internet)

Trong thực tế, những loại vải bông chống thấm bình thường sẽ dễ dàng mất đi đặc tính này sau vài lần giặt đồng thời trở nên bí hơi khó chịu. Loại vải mới trông gần giống như vải bông bình thường nhưng hoàn toàn không thấm nước và vẫn giữ được đặc tính của nó sau hàng trăm lần giặt, trong điều kiện thông thường.

Các nhà khoa học đã dùng phương pháp ghép một monomer tên là acrylate đã được xử lý bằng hóa chất flo thường được dùng trong thương mại vào sợi bông đã được chiếu xạ bằng tia gamma để tạo ra sự trùng hợp. Trong quá trình này, các sợi bông tạo thành liên kết hóa trị với polymer và polymer không chỉ bao bọc lấy sợi bông mà còn ngăn ngừa nước bám dính lên bề mặt vải.

Đồng thời, nó có thể khiến nước cuộn thành giọt kéo theo chất bẩn và bụi bặm ra khỏi bề mặt vải. Việc ghép các polymer vào những sợi bông còn giúp giữ lại những lỗ nhỏ trong vải nhằm thoáng khí và mịn hơn so với sợi bông thông thường

Theo Người lao động

Giấc mơ mang lại linh cảm sáng tạo

Có rất nhiều trường hợp sau vài giờ nghỉ ngơi, người ta đã giải được các bài toán khó nghĩ mãi không ra. Khá nhiều chuyện kể lại các phát minh khoa học và ý tưởng nghệ thuật loé lên trong đầu các nhà bác học, các nghệ sĩ khi họ ở trạng thái nửa tinh mửa mơ. Điều đó khiến các nhà khoa học nghĩ đến mối liên hệ giữa giấc mơ và sự sáng tạo.

Những nghiên cứu của Trường ĐH California một lần nữa lại khẳng định rằng việc giải các bài toán khó thường xảy ra trong những giấc mơ, trong giai đoạn gọi là chuyển động nhanh của mắt (viết tắt là giai đoạn REM).

Tại những thời điểm này, các vùng trên não của con người hình thành những liên kết hợp mới, khác thường và mang đầy tính logic. Tiếc rằng sự thức dậy nhanh chóng hoặc sự tiếp tục của giấc ngủ sâu sau đó lại phá huỷ những kết quả ấy và những việc não thực hiện được vào ban đêm ấy lại trở nên vô ích.


Các phát minh khoa học lớn thường ra đời trong giấc mơ. (Ảnh minh họa: Internet).

Các phát minh khoa học lớn ra đời trong giấc mơ không phải chỉ là những huyền thoại mà là sự thật. Một trong những nét đặc trưng của các thí dụ điển hình đã được nhà sinh lý học Áo Otto Levi nêu thành lý luận. Năm 1903, các nhà khoa học Đức đã đưa ra giả thuyết tất cả các xung thần kinh đều là những phản ứng hoá học nhưng mãi 17 năm sau luận điểm của ông mới được chứng minh.

Оtto Levi đã cố gắng tìm ra một lý thuyết chặt chẽ có thể mô tả các quá trình diễn ra trong não bộ khi một ý tưởng bất chợt nảy sinh trong đầu ông vào ban đêm. Nhảy ra khỏi giường, ông vội vàng ghi chép vào cuốn sổ tay những gì thấy trong giấc mơ, song rất tiếc sáng ra xem lại ông chẳng hiểu gì về những điều mình ghi chép vì mọi “sự mách bảo” đã được ghi lại bằng những ký hiệu kỳ lạ.

Thời gian trôi qua, khi các thế hệ những nhà khoa học được đọc những công trình kinh điển của Otto Levi, tìm cách giải thích “giấc mơ thiên tài” của những bậc tiền bối của ngành Thần kinh học. Một trong những ví dụ người ta thường nói đến về một giấc mơ tương tự. Sir Paul McCartney đã ghi lại bài hát nổi tiếng nhất của nhóm Beatles là “Yesterday” trong một giấc mơ ngắn ngủi khi ông chợp mắt trong khi đang xem bộ phim “Help !”.

Trong nhiều năm, ông băn khoăn về điều ông từng gặp nhưng chẳng bao giờ gặp lại, thậm chí ông còn tìm đến những nhà lý luận âm nhạc để tìm lời giải đáp. Tất cả khán giả cũng như những nhà phê bình âm nhạc đều nhất trí khẳng định rằng: Đó là những giai điệu độc đáo mà họ chưa bao giờ được nghe.

Nhà hoá học vĩ đại Nga Dmitri Ivanovitch Mendeleev đã phát hiện và lập được Bảng tuần hoàn các nguyên tố mà không dựa trên cơ sở thực nghiệm khoa học. Trong một thời gian rất dài, ông rất đau đầu suy nghĩ mà không thể sắp xếp được vị trí các nguyên tố hoá học vào một bảng một cách hợp lý, sao cho nhìn vào đó có thể hình dung ra những nét cơ bản của bất kỳ nguyên tố nào. Và chỉ trong giấc mơ, ông đã nhìn thấy rất rõ tấm bảng “kỳ diệu” ấy hiện ra trước mắt, mà toàn thế giới đã phải sử dụng trong 140 năm nay.

Nhà văn nữ Mary Shelley, tác giả của cuốn tiểu thuyết khoa học viễn tưởng về bác sĩ Frankenstein, người đã tạo ra một con quỷ, đã “nhìn” thấy chủ đề của tác phẩm kinh điển trong nền văn học thế giới trong một giấc mơ, khi cô (năm ấy Shelley mới 18 tuổi) cùng với người chồng tương lai của mình khi nghỉ trong biệt thự của bá tước Byron (một nhà thơ lớn của Anh).

Nhà toán học thiên tài Ấn Độ Srinivas Ramanudjan luôn luôn khẳng định rằng tất cả mọi phát minh của ông về lý thuyết số đều do nữ thần Namacccan - một trong những hiện thân của thần Lashmi đã đọc lại cho ông ghi trong các giấc mơ.

Đó chỉ là một vài ví dụ trong những lời kể của các nhà bác học và hoạt động văn hoá, cuối cùng cũng có những giải thích khoa học Nhưng điều đó cũng không loại trừ những linh cảm đầy bí hiểm trong những giờ phút xuất thần vì chẳng ai có thể tái hiện những khả năng “xuất hiện thiên tài ban đêm” một cách tương tự.
Theo Vietnamnet, Pravda.ru

Những nhà khoa học 'sinh nghề tử nghiệp'

Kiến trúc sư tạo nên tàu Titanic huyền thoại chìm xuống đáy đại dương cùng con tàu ngay trong cuộc hành trình đầu tiên, còn người sáng chế máy in quay qua đời sau khi đá vào máy.

Các nhà khoa học mang đến những sản phẩm và tri thức mới cho nhân loại, song nhiều người trong số họ lại mất mạng bởi phát minh của chính mình. Dưới đây là một số trường hợp đáng chú ý do Discovery News thống kê.

Marie Curie (Pháp)


Nhà khoa học Marie Curie (giữa) trong một bức ảnh được chụp tại Pháp. (Ảnh: wordpress.com)

Người phụ nữ đầu tiên trên thế giới đoạt giải Nobel là Marie Curie (1867 – 1934). Bà cũng là người đầu tiên giành được hai giải thưởng danh giá này. Marie Curie được ghi nhận là người phát hiện radi và poloni – hai nguyên tố có tính phóng xạ cao.

Theo Viện Curie, trong Thế chiến I, radong – chất khí do radi sinh ra – được Curie và giới khoa học sử dụng trong điều trị cho binh lính bị thương. Sau này, độc tính chết người của chúng mới được phát hiện.

Sau khi dành cả cuộc đời nghiên cứu các chất phóng xạ, sức khỏe của Marie Curie dần suy kiệt. Bà qua đời vào ngày 4/7/1934 ở tuổi 66. Tại thời điểm đó, người ta cho rằng Curie mất là bởi chứng thiếu máu (cơ thể không tạo đủ huyết cầu) – bệnh tủy xương ngừng sản xuất tế bào máu. Ngày nay, nguyên nhân cái chết của bà đã được xác định là do phơi nhiễm chất phóng xạ.

Thomas Andrews (Ireland)


Ảnh: titanicnorden.com

Thomas Andrews (1837-1912) là một chuyên gia đóng tàu đầy trách nhiệm. Ông là một trong những kiến trúc sư tạo nên con tàu Titanic huyền thoại. Andrews có mặt trong chuyến vượt biển đầu tiên của Titanic và đã ra đi cùng công trình của mình vào ngày 15/4/1912.

Horace Lawson Hunley (Mỹ)


Tàu ngầm chạy bằng tay do Horace Lawson Huntley sáng chế. (Ảnh: Discovery)

H.L. Hunley (1823-1863) là một luật sư và kỹ sư hàng hải làm việc cho quân đội thuộc phe miền nam trong cuộc Nội chiến Mỹ (1861 – 1865). Ông nổi tiếng vì đã chế tạo ra tàu ngầm trong thời kỳ này.

Vì phát minh của ông không đủ độ an toàn nên 5 trong số 9 thành viên trên tàu đã thiệt mạng trong chuyến vận hành đầu tiên. Trong lần hoạt động thứ hai nhằm phá vỡ sự phong tỏa của phe miền Bắc ở cảng Charleston, Hunley cũng có mặt trên tàu. Lần này, tất cả các thành viên trong đoàn đã chết, trong đó có cả Hunley.

Quân đội miền Nam đã sửa chữa lại chiếc tàu ngầm và thực hiện chuyến đi lần thứ ba. Lần này họ thành công. Theo tổ chức The Friends of the Hunley, sau khi làm chìm một tàu của phe miền Bắc, chiếc tàu ngầm đã bị đắm một cách khó hiểu. 132 năm sau, con tàu được tìm thấy dưới đáy Đại Tây Dương, ngay ngoài cảng Charleston.

Alexander Bogdanov (Nga)


Một bức chân dung của Alexander Bogdanov. (Ảnh: Wikipedia)

Không nhiều người biết đến cái tên Alexander Bogdanov (1873-1928), nhưng phương pháp điều trị bệnh mà ông tìm ra lại được cả thế giới biết đến. Đó là phương pháp truyền máu.

Bogdanov làm việc trên nhiều cương vị khác nhau: nhà kinh tế học, giáo sư, nhà vật lý học. Theo Viện Alexander Bogdanov, ông dùng chính cơ thể mình để thí nghiệm việc truyền máu với hy vọng tìm ra một phương pháp giúp con người trẻ mãi. 11 lần truyền máu trước đó đã thành công, nhưng lần thứ 12 đã lấy đi sinh mạng của Bogdanov.

Tới nay các nhà khoa học vẫn tranh cãi về nguyên nhân cái chết của Bogdanov. Có giả thiết cho rằng ông chết vì máu chứa mầm bệnh, không hợp nhóm máu, thậm chí tự sát.

William Bullock (Mỹ)


Ảnh: taringa.net

William Bullock (1813-1867) đã phát minh ra máy in quay Bullock. Nhiều tài liệu ghi lại rằng ông đã đá chiếc máy và chân bị mắc kẹt vào động cơ. Vết thương của Bullock bị nhiễm trùng và không lâu sau ông đã qua đời do chân bị hoại tử.

Jimi Heselden (Anh)


Ảnh: opposingviews.com

Triệu phú Jimi Heselden (1948-2010) là chủ sở hữu công ty Hesco Bastion sản xuất loại xe điện tự hành Segway. Ông thiệt mạng trong vụ tai nạn trên một chiếc Segway. Heselden rơi xuống sông từ một mỏm đá trong khi đang đi dạo trên chiếc xe của ông vào cuối tháng 9.

Theo Vnexpress

The Smart ebike by Hussein Al-Attar

Last month, I briefly mentioned the pedal assist e-bike, designed by Hussein Al-Attar, thatSmart unveiled at the Paris Auto Show. In particular I mentioned the iPhone/smartphone based control center on that concept bike, a feature I had read about in aCyclelicious post. There is much more to this Smart ebike than that iphone dock though, so I want to share a bit more information about it in this post.

Hussein posted several images of his concept bike prototype on the German Car Forum. He explains in his post that after an internship in 2009 and 2010 at Audi’s design studios in Ingolstadt, Germany, he had the chance to do another internship at Mercedes-Benz Advanced design studio in Sindelfingen. During that second internship, he was asked to design an electric bike in collaboration with Grace, a Berlin based bike company. He started the project in June, and it was so well received that his employers wanted to show a prototype at the Paris Motorshow in October. Knowing that, I think the resulting bike is pretty amazing. I can imagine that a lot of late nights went into making this bike a reality in time for the show.

In addition to posting prototype pictures on the German Car Forum, Hussein posted some of his sketches and renderings on theBehance network. The sketches in particular are very nice. You can see a few more of them below, but make sure you check out the Behance gallery to see them all. If you are interested, read more about the Smart e-bike at several of thedifferent auto blogs.

I am not usually a big fan of bikes from car companies, but this one is an exception. It is pretty impressive for an intern who never really planned to design an electric bike. The result shouldn’t really come as a surprise though. As I have said before, sometimes the fresh perspective that a talented designer outside the bicycle industry can bring to a project is a good thing.

Images via Behance Network and German Car Forum

Posted in Concept, E-bike, Tradeshows.

Bicycle Design

Sustainable Refrainables A Poster Design Competition

image

CHALLENGE

Create a poster that communicates the phrases that help designers move their clients and the public toward sustainable design and business solutions.

BACKGROUND

Core77 is collaborating with the San Francisco chapter of AIGA to support their fourth biennial Compostmodern conference. The conference, dedicated to promoting and inspiring sustainable design solutions, is geared to established design firms and advertising agencies, emerging designers, design students and strategists who are interested in cultivating sustainable design by becoming catalysts for cultural, social and ecological transformation. Compostmodern 2011 will explore the current and future potential for ecologically sustainable growth and responsible design, focusing on real world solutions and practical applications of design thinking.

TASK DEFINITION

“Sustainable Refrainables” is a poster design competition celebrating words of persuasion. Designers tell stories. We use those stories to convey complex ideas in an engaging and meaningful way. One of those most complex ideas we deal with is about sustainable design—how to do it creatively, and how to garner support from our clients to do it effectively. Frameworks can get dry very quickly. Case studies can only take you so far. Often times, what we really need is a powerful opening salvo to jumpstart the dialogue.

The Compostmodern Core77 Design Competition invites designers to share those mantric phrases they find most powerful in communicating positive action. Maybe the phrase is something as simple as “I never use the word ’sustainability.’” or “The first rule is listen. The second rule is to ignore what you heard and do it better.” or “There is no silver bullet, just silver buckshot.” Whatever your magic phrase, design it up in poster form, upload it to the competition site, and comment on your favorites. We’re looking for your most graphic, persuasive quotables!

Since the competition platform is collaborative and iterative, if you’re a great wordsmith but not a visual designer, share your words and phrases on the site and perhaps find a designer to work with. On the flipside, if you see the solution but don’t know how to state it, feel free to share your vision and partner with a writer!

JUDGING CRITERIA

Originality, point of view, graphic design, persuasiveness

PRIZES

Five participants will be awarded prizes.

One participant selected by the jury will receive $500 and a copy of Adobe’s Creative Suite 5 Master Collection

The audience favorite will receive $500 and a copy of Adobe’s Creative Suite 5 Master Collection

Three additional participants selected by the audience votes will also each receive a copy of Adobe’s Creative Suite 5 Master Collection.

Bonus: All five winners will have their posters produced as transit shelters that will be displayed in San Francisco for one week prior and during Design Week in San Francisco, June 13-19, 2011. Posters will also be produced and awarded to the winning designers.

SPONSORS

We are grateful to Adobe for making this competition possible and to Clear Channel for providing transit shelter space for this competition.

MANDATORY REQUIREMENTS

You should upload your poster design file with the following specs:
Width: 9″
Height: 12″
Bleeds: 1″ all around
Resolution: 300 dpi

NOTE: You may want to prepare your artwork at a higher resolution (adhering to the same 9×12 proportions however) and have that ready in the event that your entry gets selected as one of the winners. Winners will be contacted with further details.

SCHEDULE

Competition platform open for entries: November 1, 2010
Competition Closed: January 2, 2011
Voting Closed: January 7, 2011
Winners Announced: At Compostmodern Conference, January 22, 2011

Getting Started in the Core77 Design Arena

  1. Sign Up and activate your account.
  2. Select the Contest you want to join from the Contest Overview and read the Briefing
  3. Check out ideas, rate and comment - Collect Karma!
  4. Next: Submit your own ideas!
  5. Still need help? Browse our Support Center or ask the Support Team.