26/11/10

Tái hiện tiếng kèn 3.000 năm trước của người Inca

TTO - Năm 2001, các nhà khảo cổ đã đào được 20 cái kèn vỏ sò Strombus galeatus nguyên vẹn ở Chavin de Huantar, một trung tâm tế lễ cổ xưa trên rặng Andes, Peru. Bóng bẩy và khắc chạm với nhiều biểu tượng, các vỏ sò có khẩu hình và nhát cắt hình chữ V rất rõ ràng.

Giống như kèn sừng trâu, kèn vỏ sò chỉ thổi được một hay hai nốt. Nhưng cao độ thay đổi khi người thổi vỗ tay vào bụng sò.

Kèn vỏ sò

Một nhóm chuyên gia âm thanh nay đã tìm cách dựng lại tiếng kèn, với mục đích tìm hiểu văn hóa nghi lễ Inca xưa cổ.

“Bạn có thể cảm nhận nó trong lồng ngực - Jonathan Abel, nhà âm học ở Đại học Stanford, Mỹ, nói - Nó có cảm giác thô ráp như tiếng rống của một con thú hoang”.

Một trong các thử nghiệm là chơi kèn trong một gian nhà đá, nơi mà chúng được tìm thấy. Khi đó tiếng kèn nghe đến từ nhiều hướng cùng một lúc, và gây hoang mang.

“Có phải mục đích là làm cho những người có mặt ở đó run sợ? - Abel tự hỏi - Rất có thể là như vậy”.

Và câu hỏi này đưa đến một vấn đề khác nghiêm túc hơn. Đó là mối quan hệ giữa hành vi con người và âm thanh mà họ cảm nhận được. Một đề tài được tích cực nghiên cứu, không chỉ với văn minh cổ mà cả hiện tại.

TIẾP TRƯƠNG (Discovery)

The One – xế nổ đắt hơn cả xế hộp

The One – xế nổ đắt hơn cả xế hộp


Là sự kết hợp giữa hai nhãn hiệu H&R Spring và Fat Attack Custom Bikes, mẫu môtô The One được bán với giá khoảng 145.848 USD.

Được chế tạo từ nhiều vật liệu như carbon, titan, nhôm và thép hàng không thường chỉ sử dụng cho xe đua, The One là mẫu xế nổ không có phiên bản “tiền bối”. Nhờ những vật liệu kể trên, trọng lượng của The One đã giảm 60 kg.

Cung cấp sức mạnh cho The One là khối động cơ Harley-Davidson 2 xylanh cho công suất 110 mã lực. So với những mẫu xe khác, thông số của The One có thể coi là khá ấn tượng.

Điểm đặc biệt của The One chính là bình nhiên liệu, bộ yên và nhiều bộ phận “lộ thiên” đều làm bằng carbon thật. Ngoài ra, còn phải kể đến chiếc bánh sau cỡ lớn có kích thước lên đến 300 mm của The One, kết hợp hoàn hảo với tay đòn chrome Erbacher phản ứng nhanh nhạy và phuộc trước đi kèm công nghệ H&R.

Theo kế hoạch, mẫu xế nổ mới H&R Erbacher The One sẽ xuất hiện trong triển lãm Essen năm nay. Vì trang bị động cơ Harley-Davidson nên khách hàng có thể mang chiếc xe đến các đại lý của hãng môtô Mỹ để bảo dưỡng hoặc sửa chữa nếu cần. Tuy nhiên, trước đó, hãy nghĩ đến số tiền 145.848 USD dùng để mua một chiếc H&R Erbacher The One.












Theo Automotto

Cận cảnh motor phân khối lớn đầu tiên “made in Vietnam”

(VTC News) – Dù nhập khẩu gần như 100% linh kiện nhưng việc lắp ráp tại Việt Nam cũng giúp Hyosung Aquila GT650R trở thành mẫu motor “nội” đầu tiên có dung tích xi lanh trên 600cc và có khả năng cạnh tranh tốt hơn với giá 8.499 USD.

Sau khi trình làng trong TP HCM, Hyosung Aquila GT650R được Rebel USA Motor Corp đưa ra mắt tại Hà Nội. Đây là dòng xe phân khối lớn đầu tiên được lắp ráp tại Việt Nam theo quy chuẩn quốc tế.

Aquila GT650R sở hữu kiểu dáng khỏe khoắn và khá bắt mắt. Xe có chiều cao yên chỉ 830 mm, kích thước được đánh giá là vừa tầm với vóc dáng của người Việt Nam. Thân xe thiết kế đúng phong cách châu Âu và có tính khí động học cao. Hệ thống giảm xóc trước dạng phuộc nhún với hành trình ngược dài 43mm tạo ra sự vững chắc cho người điều khiển.

Giảm xóc sau dạng treo kiểu thể thao monoshock (một giảm xóc giữa) khiến trọng tâm của xe hạ thấp, giúp người lái ôm cua ngọt hơn và ít bị văng. Đây cũng là một trong những dòng xe đầu tiên sở hữu hệ thống hiển thị VFD (huỳnh quang chân không) vốn dành cho các dòng xe ôtô cao cấp.

Xe sử dụng động cơ V-Twin có dung tích xi lanh 647cc, công suất cực đại 73 mã lực. Hộp số thể thao 6 cấp giúp xe có thể tăng tốc từ 0 lên 100km/h trong khoảng 3,6 giây và đạt vận tốc tối đa là 220km/h.

Đại diện Rebel USA cho biết Aquila GT650R có 4 màu chính là đỏ, đỏ đen, đen và trắng đen. Và được bán với giá khoảng 8.499 USD, một mức giá được đánh giá là vừa phải và tương đối cạnh tranh.

Bên cạnh việc ra mắt Aquila GT650R tại Hà Nội, Honmaki Motor (nhà phân phối độc quyền các sản phẩm của Rebel USA Motor Corp tại thị trường Việt Nam) cũng khai trương showroom Motorrock tại 186 Hoàng Quốc Việt, nơi cung cấp nhiều dòng môtô nhập khác như Yamaha R15, Yamaha Fazer, Yamaha FZ, Royal Enfield Butlet 350, Rebel USA CB125R.

Tin: Khánh Hòa

Ảnh: Bobi

Sassy Hanger Bag

Look at that! It’s a clever bag for carrying home all your newly purchase clothing you got this excellent shopping season. It’s an upside-down hanger, it looks nice, it’s got some great color to it. But what’s this? Is this… yes! It’s detachable, and I can use it to hang my clothing up! What a good little bag you’ve been. I will not recycle you. Have fun, use your products always! Add this to your file of “best packages basically ever.”

This project goes by the name “Get the Hang of It” and it’s designed by DEDE DextrousDesign. You’ll see a couple more designs by the same people in the future (or if this post has been up for some time, in the past!) Carry me home, cleverly designed bag, carry me all the way home.

Designers: DEDE DextrousDesign


Econology Life Recycle House Should Be Our Future Garbage Facility

Garbage facility is always giving me unpleasant feeling. The smell and the look make me want to get away from it fast. Econology Life Recycle House is a modern complex living facility that will definitely reduce the visual unpleasant feeling. This recycle house creates the sanitary and eco-friendly space by collecting the dispersed waste boxes in the apartment complex ad adding the natural function of a waste collection. The recycling separation system promotes easy and systematic waste separation collection. The roof of Econology Life Recycle House is equipped with sunlight panel to minimize the consumption of electricity. Next to this house, people can find wash stand fountain where they can clean their hands using reservoired rainwater.

Designer : Soyoung Park

Econology Life Recycle House

Click image for bigger view

Econology Life Recycle House

Econology Life Recycle House

Econology Life Recycle House

Máy chăm sóc răng miệng

Xỉa răng bằng máy là một khái niệm khá xa lạ đối với nhiều người, thế nhưng máy tăm nước Max-455 chính là một phát minh của hãng Maxcare (Nhật Bản) dành cho những người dùng răng giả hoặc những người đang đeo các mắc cài chỉnh hình răng, hay những người bị bệnh về răng miệng .

Nhờ áp lực nước, máy có thể làm sạch răng của người dùng, đồng thời giảm tối đa việc chảy máu chân răng khiến lợi đỏ và sưng.

Các nhà khoa học chứng minh lâm sàng cho kết quả máy tăm nước Waterpik hiệu quả hơn 93% so với chỉ tơ nha khoa trong việc cải thiện răng lợi khỏe mạnh. Loại tăm này có 4 mức độ khác nhau có thể loại bỏ những vi khuẩn nằm sâu giữa các kẽ răng và dưới chân nướu nơi mà bàn chải hay tăm xỉa thông thường không thể chạm đến được. Đồng thời nhờ áp lực nước đập nhịp nhàng 1.200 lần/phút, máy sẽ đẩy sạch những vi khuẩn có hại nằm sâu giữa các kẽ răng và nằm dưới kẽ nướu, có tác dụng massage và kích thích nướu.

Để được chăm sóc hàm răng một cách hiện đại và hiệu quả, bạn có thể liên lạc :

Công ty cổ phần mạng trực tuyến META

Địa chỉ: B49, phố Duy Tân, phường Dịch Vọng Hậu, Cầu Giấy, Hà Nội.

Điện thoại: (04) 3.7855633

Website: http://www.meta.vn

Xem chi tiết sản phẩm

Tăm nước - Max 455
Hãng sản xuất: Maxcare - Nhật Bản
Giá bán: 1.200.000 VNĐ
Tăm nước Water Pik - WP-100
Water Pik - Mỹ
Giá bán: 2.750.000 VNĐ

Theo Vũ Anh (Docbao.com.vn)

Mesh space tire made from springs wins R&D award

0nasa-goodyear-spring-tire.jpg

NASA and Goodyear have been awarded a 2010 R&D 100 Award for their airless mesh tire design, intended to be used on moon vehicles. The extreme cold--and heat, in the sunny spots--of the moon plays havoc with rubber's properties, and solar radiation rapidly degrades rubber, so NASA and Goodyear came up with a tire made from 800 interwoven load-bearing springs.

"This tire is extremely durable and extremely energy efficient," noted Jim Benzing, Goodyear's lead innovator on the project. "The spring design contours to the surface on which it's driven to provide traction. But all of the energy used to deform the tire is returned when the springs rebound. It doesn't generate heat like a normal tire.

According to [NASA researcher Vivake] Asnani, the Spring Tire does not have a "single point failure mode. What that means," he said, "is that a hard impact that might cause a pneumatic tire to puncture and deflate would only damage one of the 800 load bearing springs. Along with having this ultra-redundant characteristic, the tire has a combination of overall stiffness yet flexibility that allows off-road vehicles to travel fast over rough terrain with relatively little motion being transferred to the vehicle."

Core77

Nice & inexpensive hillbilly headlamp

0mastervision.jpg

Sure it's a bit hillbilly, but I like the idea of the MasterVision Cap Light, which gives you hands-free illumination without having to strap on a headlamp. Choose between three or five LED lights. If you're the type that's never not got a cap on, you'll find clipping one of these to the bill is as easy as popping the top on a can of Schlitz. Plus it'll only run you like five bucks and change.

Core77 Community Challenge: Cardboard Christmas

Core77CardboardChristmas.jpg

In the spirit of surviving the festivus season on a budget this year, we're calling on the Core77 Design Community to create the most inspiring, unexpected and fun cardboard ornaments and accessories for the home.

Whether your entry is high-end or kitsch, functional or decorative, the only constraint is that it's made entirely from cardboard and can be replicated using home tools.

The Challenge
Your idea can be anything — a simple hanging ornament, life-size animals, thematic tableware, modular tree systems — even a ceremonial yurt. All construction techniques are welcome from an origami, pop-up, no-fasteners approach to objects that use rivets, glue guns and tape. You're free to use new or old cardboard, and entries that incorporate clever folding, joining and are resourceful in their material use will be favored.

Deadline: December 15th, 2010
The Community Challenge platform is collaborative, we encourage you to share your ideas early, comment on the work of others and help evolve everyone's designs right up until the deadline. Bonus points for people who share their instructions!

Prizes
The top five entries will be selected entirely by the community and each winner will receive a $100 Hand-Eye Supply gift certificate.

Get Started!

Thomas Vu's lunch box concept would make a great toolbox

0thomasvu001.jpg

Product design student Thomas Vu's Lunch Box concept features a dry-erase surface for doting moms and creative kids to scribble on. The box itself is designed with flat sides, so you can throw the thing on a scanner to save Junior's masterpiece.

0thomasvu002.jpg

I like the idea and think it would be great for kids, but looking at it, I also deeply wish I had a toolbox like this. When building something I'm constantly scribbling calculations and cut measurements on nearby pieces of wood, scribbles I will later have to erase by sanding; if I had a more rugged version of Vu's box, problem solved.

0thomasvu003.jpg

Check out the rest of Vu's book on Coroflot.

The Mack Truck Syndrome: How replaceable are designers?

0mackbus.jpg

I stopped pursuing corporate design work years ago, because the lowly rungs I occupied allowed little individual creativity. "If I got hit by a bus tomorrow," I told friends, "and they replaced me with another designer, the work would come out exactly the same."

I've used and heard the "If I got hit by a bus" metaphor for things all of my life, only recently realizing the phrase was an urbanism; outside New York's ample opportunities for M16 Crosstown crosswalk calamity, apparently the rest of the U.S. says "If I got hit by a Mack truck." (For you non-Americans, that's a brand-name tractor-trailer that crawls our highways, hauling our goods and mowing down unwary pedestrians.)

The Mack truck, like Stockholm, even has its own syndrome.InformationWeek talked to Product Design Manager Christian Feldhake(of Torelli Bicycle) about the "Mack Truck Syndrome," whereby a small firm can be crippled by the sudden loss of a single member. The solution, as Feldhake sees it, is a system called ERP, or Enterprise Resource Planning. It entails a computer-based "dashboard" filled with relevant data points that anyone, theoretically, can use to step in and resume someone else's role. It sounds more applicable to business than design. At least that's what we designers, with our individual creative urges, hope.

Core77

PlayStation phone và những kỳ vọng

Một số nhà báo am hiểu về lĩnh vực game và công nghệ của Anh đã bày tỏ hy vọng điện thoại chơi game PlayStation Phone (PSP) được đồn đoán từ lâu của Sony sẽ mang lại một ấn tượng thực sự trong thế giới game.

Biên tập viên Daniel Dawkins của tạp chí PSM3 đã cung cấp một danh sách những điều mà PlayStation Phone cần có, bao gồm: chất lượng hình ảnh gần với PlayStation 3, sở hữu tính năng của một chiếc điện thoại, một màn hình cảm ứng, quản lý truyền thông bằng trực quan, trình duyệt Internet mượt mà. Nói tóm lại, PlayStation Phone cần giống với một chiếc iPhone với bộ điều khiển nhạy và những trò chơi cốt lõi tuyệt vời.

Daniel Dawkins khẳng định, Sony không cần phải cạnh tranh hay vượt mặt các sản phẩm iPhone, iPad của Apple mà điều hãng cần làm là tạo ra mộtmáy chơi game mạnh mẽ nhưng giá cả phải chăng để người dùng có thể bỏ qua máy chơi game cầm tay mới nhất Nintendo 3DS của Nintendo.

Những thông tin về chiếc điện thoại PSP đã xuất hiện trong nhiều năm, vì vậy có hẳn một danh sách lớn các trò chơi được xây dựng dành cho thiết bị có màn hình nhỏ. Nik Taylor, người đứng đầu các kênh trò chơi và công nghệ của MSN Anh tin rằng Sony cần phải chắc chắn rằng những người tín đồ PlayStation hiện nay đang được hãng hướng đến.

“Sony cần phải đảm bảo rằng thiết bị của hãng không chỉ tốt và đáng thèm muốn mà hãng còn phải cung cấp những trò chơi với mức giá cạnh tranh và có các loại trò chơi “mì ăn liền” giống như những game dành cho điện thoại iPhone, đơn cử là Angry Birds.”

Nik Taylor hy vọng người dùng sẽ được chứng kiến sự xuất hiện của một thiết bị với bộ điều khiển cầm tay thích hợp, thời lượng pin lâu và một số trò chơi sáng tạo phù hợp với phần lớn nền tảng di động mà chúng sẽ chạy trên đó.

Hannah Bouckley, biên tập viên của trang T3 cho biết “Bất cứ thiết bị chơi game nào đều sống hoặc chết bởi nôị dung của nó, vì vậy hãy nhìn vào những trò chơi với đủ các thể loại, kể cả 3D đều được bán với mức giá mà tất cả mọi người có thể chi trả”.
PlayStation Phone đang là điều bí ẩn.

Bouckley cũng tin rằng việc vẫn sử dụng giao diện người dùng XMB quen thuộc và màn hình là điều cốt lõi của PSP: “Màn hình của thiết bị cần phải sáng với độ tương phản tuyệt vời, vì vậy, AMOLED là lý tưởng”. Bà Bouckley hy vọng giao diện người dùng XMB sẽ được phát triển giống như Microsoft đã phát triển Windows Phone 7 Xbox Live.

Andy Robinson, phó biên tập của trang web chuyên về game, CVG cảm thấy rằng một lĩnh vực mà PSP tuyệt đối không thể bỏ qua là các chức năng điện thoại của riêng nó.

“Không ai muốn mua một chiếc PSP với một bàn phím, đặc biệt là những game thủ lão luyện. Sony nên sản xuất một chiếc di động đầy đủ các tính năng của nó và sau đó thêm vào một số điểm nổi bật của PlayStation”.

Kieran Alger, biên tập viên của trang T3 cũng đồng ý với quan điểm của Robinson và lo sợ điều tồi tệ nhất có thể xảy ra: “Khi tôi nghe các từ PSP và điện thoại được đặt cạnh nhau, tôi mường tượng thấy những bóng ma ám ảnh đáng sợ của Nokia N-Gage, một thất bại thực sự thảm hại”.

Nếu PSP thực sự xuất hiện, nó cần phải tránh trở thành một cục gạch. Trên tất cả những gì tôi muốn thấy, PSP phải là một chiếc smartphone tốt và không chỉ là một chiếc PSP có thể gọi điện”.

Một trong những vấn đề mà bất kỳ thiết bị chơi game nào cũng phải đối mặt, kể cả laptop và điện thoại di động là thời lượng pin cần phải kéo dài.

Chiếc máy chơi game PlayStation hết pin khi bạn đang đi trên tàu là một chuyện nhưng nếu nó cũng là chiếc điện thoại của bạn thì điều đó trở thành một vấn đề lớn hơn nhiều.

Làm thế nào mà một thiết bị chơi game kiêm điện thoại có thể kết nối 3G, Wi-Fi, duy trì màn hình sáng gợi cảm trong một thời gian dài mà không phải đối mặt với những khó khăn về thời lượng pin?”, biên tập viên James Rivington của TechRadar tự hỏi. Theo James Rivington, pin của chiếc điện thoại PSP sẽ cần phải đáp ứng được nhiều hơn các trò chơi mà người dùng đòi hỏi.

Rõ ràng có rất nhiều người quan tâm đến việc mở rộng nhãn hiệu PlayStation vào điện thoại di động, nhưng Rivington tin rằng Sony đã đặt ra mục tiêu rất cao nếu họ muốn đạt được thành công.

Rivington nói “PSP sẽ cần phải trở thành một trong những thiết bị sáng tạo nhất nếu nó muốn thành công.

Nó sẽ phải cạnh tranh với những chiếc smartphone Android tốt nhất về sự tiện lợi và những tính năng, đồng thời phải cung cấp một nền tảng chơi game tích hợp liền mạch mà những chiếc smartphone khác chưa từng có.

PSP cần phải thực sự khác biệt so với iPhone và những chiếc điện thoại Android khác, đồng thời phải thú vị và dễ sử dụng. Nó còn cần phải thực sự hoàn thiện chứ không được nửa vời”.

Võ Hiền

Theo Techradar

Một thiết kế lạ của Mazda

Cửa xe không mở. Không cửa sổ hay mui xe. Không đài. Và với duy nhất một chỗ ngồi, bạn chẳng thể mời ai đồng hành. Vậy có gì thú vị ở chiếc xe concept mui trần Mazda Miata Mono-Posto?
Nếu bạn là người yêu thích kiểu xe mui trần, câu trả lời trở nên đơn giản. Việc phải bước qua cửa xe để có thể ngồi vào sau vô-lăng sẽ khiến bạn có cảm giác sắp được điều khiển một chiếc xe đua, bởi đó là kiểu đặc trưng xe đua. Nổ máy, vào số và đạp lút ga, tiếng động cơ tăng áp sẽ trở thành thứ âm nhạc đủ khiến những con tim yêu tốc độ loạn nhịp. Và như thế, đâu cần đến sự hiện diện của dàn âm thanh nữa.

Chỉ chạy xe một lúc bạn sẽ thấy gió táp vào mặt quá mạnh trong khi kính chắn gió dường như chỉ để trang trí. Bạn sẽ muốn lập tức có một chiếc mũ bảo hiểm loại cả đầu và có kính che kín mặt.

Mono-Posto trong tiếng Ý có nghĩa là “một chỗ”. Đây là mẫu xe concept thứ 4 của Mazda được phát triển dựa trên xe thể thao Miata, sau các xe Club Racer năm 1989, M-Speedster năm 1995, và M-Coupe năm 1996. Tất cả các mẫu concept đều phát triển dựa trên cơ sở gầm bệ của Miata, gồm khung xe, động cơ và hộp số. Mẫu Mono-Posto sử dụng cơ sở gầm bệ của xe Miata thế hệ thứ hai ra mắt năm 1998 dưới phiên bản 1999.

Thiết kế của Mazda Miata Mono-Posto gợi nhắc mẫu Ferrari 750 Monzacủa thập niên 50 (ảnh trên)

Ông Tom Matano, Giám đốc thiết kế của Mazda, cho biết xe Mono-Posto được lấy cảm hứng từ các mẫu xe một chỗ đã trở thành huyền thoại như Jaguar D-Type và Lotus 11. “Đó là chiếc xe dành cho những người muốn một mình trải nghiệm tốc độ trên đường, chỉ tập trung vào việc lái xe,” ông Matano nói.

Để xe concept Mono-Posto vận hành tốt hơn xe Miata, ông Matano tìm đến sự trợ giúp của những công ty nâng cấp xe xuất sắc nhất.

Động cơ DOHC 16 xú-páp được độ lên công suất 190 mã lực tại 6.100 vòng/phút và mô-men xoắn 243 lb-ft tại 4.100 vòng/phút, tăng 50 mã lực và 124 lb-ft so với động cơ nguyên bản. Sức mạnh này có được nhờ nhà độ HKS cung cấp hệ thống hút gió Super Mega Air Intake, cố hút khí, bướm ga, bộ tăng áp, hệ thống làm mát, hệ thống ổng xả, bugi HKS Super Fire Iridium, và dây điện áp bugi Vitek 8.5mm.

Các chuyên gia thử xe của MotorTrend đã có cơ hội cầm lái và khẳng định rằng Mazda Miata Mono-Posto có khả năng ôm cua và tăng tốc hoàn hảo. Do không được lắp các thiết bị đo ngoài trong quá trình chạy thử nên các chuyên gia của MotorTrend không đưa ra được con số chính xác, nhưng họ ước chừng khả năng tăng tốc từ 0 lên 100km/h của xe là khoảng 6 giây, nhanh hơn xe Miata khoảng 1,5 giây.

Mono-Posto vận hành khá hơn hẳn xe Miata nguyên bản nhờ hệ thống treo HKS Hyper Damper, bộ la-zăng DAZZ Racing/Hart C5 18-inch (bản rộng 8-inch phía trước và 9.5-inch phía sau), và lốp Pirelli cỡ 225/35ZR18 phía trước và 255/30ZR18 phía sau.

Hệ thống phanh nguyên bản của Miata được thay thế bằng 4 phanh đĩa Baer Racing cỡ lớn hơn.

Thiết kế thân xe và nội thất là điều khiến chiếc concept này thoát khỏi bóng dáng Miata. Phần chung hiếm hoi là nắp cốp sau, cụm đèn hậu và đèn pha. Một số điểm nhấn thiết kế đáng chú ý trên Mono-Posto gồm: hốc gió trên nắp ca-pô, thanh chống xoắn bằng nhôm, cụm đồng hồ Autometer, vô-lăng kiểu Sparco F1 và kính chiếu hậu nằm chính giữa capô.

Trước câu hỏi rằng liệu những đường nét thiết kế độc đáo của Mono-Posto có được đưa vào thế hệ kế tiếp của Mazda Miata không, ông Matano cho biết, có thể là lưới tản nhiệt, hốc hút gió trên ca-pô và thiết kế đuôi xe.







Nhật Minh
Theo Jalopnik, MotorTrend